Tin Mới

Chính Trị Hoa Kỳ Bình Dân Sẽ Tin Ai?

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 47
Chính Trị Hoa Kỳ Bình Dân Sẽ Tin Ai?
Lời nói luôn đi đôi với việc làm là điều hiếm có xưa nay trong giới chính trị.
Ở nước độc tài thì xin miễn bàn vì nhiều người đã biết nó như thế nào. Còn ở nước có chế độ tự do như Hoa Kỳ, thì lời hứa khi tranh cử ít ai giữ được hết sau khi đã được ngồi vào ghế, bởi nhiều lý do khác nhau – như bị đảng đối lập ngăn cản, bị ràng buộc bởi những nhà tài trợ khi tranh cử, vì quyền lợi riêng tư của cá nhân, bị khống chế bởi các thế lực như tài phiệt hoặc có khi bị đe dọa khác ngoài dự tưởng.


 https://www.youtube.com/watch?v=0JeC1168NL0
Thời gian hai năm sau bầu cử tổng thống đã qua nhanh với bao nhiêu chuyện rùm beng cả thế giới. Nhưng chung quy chỉ phát xuất từ một điểm duy nhất là bên thua cuộc, tức là phía đảng DC và truyền thông dòng chính (TTDC) – nay đã được định danh là truyền thông thiên tả, hay thổ ta (TTTT = 4T) quyết lật đổ ông tổng thống mới Donald J Trump bằng mọi giá, trong khi hô khẩu hiệu tôn trọng nguyên tắc dân chủ, một cách ồn ào nhất chính là họ.
Những ai ít có thời gian theo dõi, hay theo dõi qua các đài 4T của HK hay các đài báo truyền thông “mắc dịch” - lây nhiễm bệnh dịch chống Trump thì dĩ nhiên họ cũng không tránh khỏi bệnh chứng này. Từ nay xin gọi là truyền thông mắc dịch cho dễ viết (TTMD). Ít nhất là họ cũng bị dịứng - dị ứng Trump. Ngay cả khi thấy ai đội chiếc mũ đỏ “Make America Great Again” có người cũng phát cuồng, đứng ngồi chẳng yên. Mặc dù câu ấy chỉ có ý nghĩa tốt, khuyến khích làm điều tốt cho mọi người!
Xem ra thời nay người ở HK đang lục tục xuống thang, tiêu chuẩn tốt - xấu được giáo dục từ nhỏ đến lớn, bao nhiêu ngàn năm nay, người ta cũng dễ dàng vứt đi chỉ để thỏa mãn lòng thù ghét.  Chính vì thế mà bình dân có khi phân vân không biết tin ai? (Xin được mở ngoặc nhắc lại, bình dân nguyên nghĩa là người tốt, nhưng dần hồi quen dùng, bình dân trở thành người bình thường, chân chất, trí óc chưa bị nhuộm chủ nghĩa chính trị đỏ, đen, hay xanh, tím.) Bây giờ, chúng ta nghĩ xem:
Giữa ba bên: Tổng thống Trump, Chuck Schumer, bà Nancy Pelosi và đám truyền thông  dòng chính (TTDC) mà ngày nay đã được gọi là truyền thông thổ tả (4T), bình dân tin ai?
Thứ nhất, truyền thông thổ tả (4T), vì quyết hạ TT Trump mà hai năm qua bằng đủ mọi cách - điều này không còn giấu được bất kỳ ai - DC và 4T làm theo ước muốn, không có tin thì phịa ra tin, có tin rồi thì bóp méo, nặn nọt sao cho phù hợp với điều mình ước muốn. Không phải một hai lần, mà không thể đếm hết bao nhiêu lần, họ gióng trống thổi kèn mng rỡ đến kỳ quặc, không xiết, y như đám thợ săn đã giăng bắt được con mồi lớn - tất cả đài báo 4T và TTMD đều hát một giọng điệu. Nhưng thảm thay, hôm sau họ lại bật ngữa vì sự thật không phải như họ mong ước – cũng chỉ là mong ước. Càng thất vọng họ lại càng điên tiết, có người còn nói bừa hay chửi thề, vứt luôn cả nhân cách của mình. Quanh ông Trump chừng như có một tiềm lực phản hồi thật lạ thường. Ai ghét ông ta thường tự phá hỏng chính mình! Nhiều kẻ có chức quyền cùng với một số phóng viên báo chí, truyền thông lần lượt lui về bóng tối, hoặc đang khổ sở phải dồi phấn, tô sơn hàng ngày. 
Một trong muôn ngàn ví dụ, tờ báo BuzzFeed là nơi bắt đầu hồ sơ Nga giả mạo do chính đảng Dân Chủ và bà Clinton trả tiền và đặt mua từ một cựu gián điệp Anh [Chirstopher Steele] có nội dung bôi bác uy tín, danh dự của ông Trump. Từ hồ sơ này, bộ mặt thật của DC bị phơi bày; uy tín của DC và các đầu ngành quan trọng của chính phủ HK thời Obama để lại, đã bị phá tan hoang do cuộc điều tra mà DC đòi cho bằng được, đến nay chưa dứt. Điều này cũng làm trở ngại vô cùng cho việc thực thi nghị trình của TT Trump. Nhưng HK còn phúc báu, ông đã mang về thành công to lớn vượt kỷ lục cho đất nước và dân HK.
Vừa qua cũng BuzzFeed tung tin giả rằng luật sư Cohen - người sắp vào tù -rằng ông Trump bảo ông ta nói láo với Q.Hội về thời gian xây dựng Trump Tower ở Moscow. Điều này, người không can dự, bình tĩnh một chút sẽ rất dễ hiểu.
Văn phòng điều tra đặc biệt, ông Mueller đã bác bỏ tin này và cho rằng “không chính xác” (not accurate).
Những kẻ vội vàng ăn theo 4T, phóng loa và hồ hởi mừng vui như sắp thỏa lòng mong đợi ông Trump bị truất phế, nay chỉ còn cách nói đỡ theo như BuzzFeed một cách gượng gạo rằng vẫn giữ nguồn tin và đòi Văn phòng điều tra đặc biệt giải thích, xem không chính xác chỗ nào?!
Hồ sơ điều tra đã kết tội Cohen xong, nay tờ báo đưa tin để tự thỏa mãn, sai sự thật, rồi lại còn đòi ban điều tra đặc biệt phải chứng minh! Thật ngộ nghĩnh! TTMD tiếp tục giấc mơ! Còn bình dân, ta cứ việc cười khẩy một cái rồi bỏ đi cho khỏe!
Nguồn tin nói trên đúng là quả bom như tiêu đề trên mấy tờ báo thổ tả. Quả bom không phải cho tương lai đen tối “bị truất phế”của ông Trump như TTMD và DC mong đợi, mà là loại bom thối, do họ [TTTT] tự làm theo ước muốn (wishfull thinking) và họ tự châm ngòi nổ, làm banh tành chút uy tín còn lại của chính họ trong mấy ngày qua. Không chừng BuzzFeed bắt đầu và cũng chính BuzzFeed kết thúc họ!  
Một luật sư tốt nghiệp trường Yale và là giáo sư luật khoa về hiến pháp và tội phạm nhiều năm  tại trường Harvard, và đặc biệt là thuộc đảng Dân chủ, tác giả cuốn sách “Vụ Chống Buộc Tội Trump” (The Case Against Impeaching Trump),  ông Alan Dershowitz đã phải lên tiếng rằng, đã đến lúc phải ngưng thay thế sự thật bằng tư tưởng mong muốn; họ đã quá sai lầm như ông đã từng nói là đặt mong muốn trước rồi lặp đi lặp lại nhiều lần sai lầm, khi tìm mọi cách để kiếm bằng chứng ngõ hầu buộc tội. Điều này rất tồi tệ và nguy hại cho quốc gia.
Đến đây, không kết luận mà chỉ có vài câu hỏi còn lại để bình dân tự nhận ra đâu là sự thật: Trước khi ông Trump trở thành ứng viên TT, ông là nhà kinh doanh. Ông có hợp đồng hay đang tìm kiếm, thương lượng hợp đồng xây dựng một cái gì, chẳng hạn một Trump Tower ở Moscow, Bắc kinh,  hay ở Paris …, có phải là một tội không?
Trong vị trí một là được làm ứng viên, hoặc nếu không được thì vẫn giữ được mối làm ăn - hợp đồng chưa hoàn chỉnh, ông Trump cho người đi bàn bạc với chủ đối tác kinh doanh để kéo dài có phải là một tội không?
Giữa hai việc này có một khoảng thời gian trùng lặp hay bỏ trống, không khớp nhau. Người xin việc thường cố níu kéo cho đến khi thật sự được job mới thì mới bỏ job cũ là chuyện rất dễ hiểu.
Chuyện trả lời sớm hay muộn hơn, rốt cuộc không phải là một tội âm mưu ghê gớm gì ráo. Cho dù ông Trump có lỡ bảo Cohen rằng anh liệu nói thế nào để khỏi mang tội đi nữa, khi lên đến TCPV cũng chỉ là chuyện về kinh doanh mà thôi. Đó là chưa kể “ông nói gà, bà nói vịt” không lấy gì chứng minh, nhất là trong trường hợp này, Cohen đã là người mất hết uy tín, đã bị buộc tội nói dối rồi.
Vậy thì lấy gì để “impeach” mà hô la đòi ông Trump từ chức bằng không thì truất phế? Hơn nữa, cho dù có bằng chứng lôi thôi trong việc kinh doanh tư nhân, DC ở Hạ viện chỉ chiếm ¼ quyền lực ở cơ quan thấp nhất, lấy quyền lực ở đâu mà truất phế?
Đây không phải là nằm mơ giữa ban ngày thì còn là gì? Mấy ông bà TTMD, cứ mừng hụt, nhảy tưng tưng lên rồi lại xìu xuống, rồi lại phải tìm từ ngữ để gièm pha cho đỡ ngượng. Chi mà khổ thế chứ?
Trường hợp này hoàn toàn khác với trường hợp của TT Nixon. Luật sư Alan Dershowitz (DC) nói trên cũng đã nói rất nhiều lần. TT Nixon có băng ghi âm của chính Tổng thống và nội dung không phải là chuyện kinh doanh cá nhân. Vậy thì có gì mà phải om sòm?  
TTMD sống trong ảo tưởng, cứ hát theo 4T  “If true! If true! If true!... Impeach! Impeach! Impeach!!!!....” lòng như mở cờ trong bụng, không giấu được cái nhỏ nhen nhất của con người.
Mới đây, video vụ mấy em học sinh trường Covington và một nhóm người Mỹ gốc trước tượng đài Abraham Lincoln vừa mới được đưa lên mạng một vài góc.  thì cả đám 4T vội vàng nhảy đổng lên, xông trận, bắn tin và lời độc địa, vừa buộc tội, vừa nguyền rủa, phỉ báng lũ trẻ là đã bị đầu độc, chỉ vì các em đội mũ MAGA, Họ còn cho rằng mũ đỏ đã thay cho mũ trùm trắng của đám kỳ thị da trắng 3 chữ K. Tiếp theo là cả gia đình các em bị đe dọa giết chóc. Chưa đầy một ngày sau, các video đầy đủ lên mạng, mới rõ ra là sự thật ngược lại. Đứa trẻ thiếu niên học sinh, đang đội mũ MAGA, đứng yên không phản ứng, để một lão quá khích đem trống đến khỏ ngay trước mũi một hồi lâu. Một vài người bình thường vội vàng chỉ trích nhầm lẫn đã ra xin lỗi trên báo.
Còn 4T dễ bị phản ứng, hấp tấp tấn công cả lũ trẻ một cách ào ạt, tới tấp thiếu suy nghĩ, như một bầy đàn, giống như đám robot được cài đặt sẵn tự động bắn hạ những gì có dính líu với Trump.
Thật quái dị chưa từng thấy, mình bị cái gai thù ghét trong lòng hành hạ, nhưng lại cứ đổ tại Trump!
Có lẽ đã đủ để nhận ra 4T hay TTMD có đáng tin cậy không? Bình dân hãy nghĩ xem.
Thứ hai, Phía lãnh đạo DC, bà Nancy Pelosi và ông Chuck Schumer, đã ra tuyên bố gạt bỏ, cho rằng đề xuất của ông Trump sẽ không có điểm bắt đầu (non-starter) - trong khi chưa biết TT sẽ đề xuất điều gì. Lâu nay là thế, và đến nay cũng thế. Tổng thống mới có ý định nói, hay định làm là họ đã qui kết trước. Nào sai khi nói NATO lỗi thời, nào là không ủng hộ Israel, thua Kim Jong Un, hạ giá trị tổng thống, nào là xem thường đồng minh, làm bù nhìn cho Putin, cho Tập Cận Bình vân vân và vân vân,…   
Chuck Schumer DC ở Thượng viện: Ngày 24/6/2009 ông [Chuck Schumer] đã nhấn mạnh nguyên văn như sau: “Người vào Hoa Kỳ không có phép là người lạ bât hợp pháp, và người lạ bất hợp pháp không được đối xử như người vào Hoa Kỳ hợp pháp … di dân bất hợp pháp là sai trái – rõ ràng và đơn giản là như thế!... khi chúng ta dùng nhóm từ ‘người công nhân không giấy tờ’ chúng ta đã truyền đi thông điệp cho dân HK rằng chính quyền của họ không coi trọng cuộc chiến chống di dân bất hợp pháp, điều mà đại đa số dân HK chống đối… Nếu bạn không tin rằng bất hợp pháp, bạn không nói. Nhưng tôi nghĩ đó là bất hợp pháp và sai lầm và chúng ta phải thay đổi!’ ” Diễn giải tuyệt vời nhưng chỉ là lời nói qua cửa sổ, bây giờ chắc là già rồi hay tại vì ông Trump xóa bộ nhớ nên chẳng những ông quên hết mà còn nói ngược hoàn toàn!
Cũng Chuck Schumer ấy nhưng bây giờ đã khác khi ông lên làm Chủ tịch thiểu số DC ở Thượng viện, ông nói: Chúng tôi chỉ muốn giữ biểu tượng tự do, nền tự do, bình đẳng, không phải là bức tường chia rẽ, và chúng tôi chiến đấu cho điều đó
Xin hỏi ông Schumer đang chiến đấu cho ai? Mấy tháng trước khi bầu cử giữa kỳ, ông đã đồng ý và bây giờ ông cùng Pelosi cho rằng tường không đạo đức, thứ hai là tốn kém, thứ ba là không hiệu quả. Khi thấy ba lý do trên bị đánh bật thì viện lý do khác là bức tường chia rẽ.
Câu hỏi ở đây là bức tường chia rẽ ai? Dân nước này và nước kia là dân hai nước thì sao gọi là chia rẽ? Và không bình đẳng chỗ nào? Rõ ràng ông đã lật lọng với chính lời nói trước kia. Video còn đó. Làm sao có công bằng, có bình đẳng khi mà tự nhiên, đùng đùng, công dân HK phải gánh khó khăn của người nước ngoài không phải là công dân, không có trách nhiệm, không có quyền hạn nào ở đây? Tự do mà bây giờ ông nói là tự do gì? Có phải loại tự do ngụy biện rằng ra vào không cần tôn trọng biên cương lãnh thổ của ai?
Và bình dân độc lập nghĩ xem những gì mà lãnh đạo này nói có đáng tin không?
Bà Pelosi Chủ tịch Hạ viện phát biểu“Các đảng viên Dân chủ đã hy vọng rằng Tổng thống cuối cùng đã sẵn sàng mở lại chính phủ và tiến hành một cuộc thảo luận rất cần thiết để bảo vệ biên giới. Thật không may, các báo cáo ban đầu cho thấy rõ rằng đề xuất của ông là một bản tổng hợp của một số sáng kiến ​​đã bị từ chối trước đây, mỗi sáng kiến ​​đều không được chấp nhận và nói chung, không thể hiện nỗ lực đáng tin cậy để khôi phục sự bảo đảm cho cuộc sống của người dân.”
Bà đã trả lời dứt khoát “KHÔNG” cho bức tường rào giữ anh ninh biên giới cho dù TT đồng ý tất cả những gì bà muốn. Bây giờ bà đòi mở cửa chính phủ trước rồi sau đó mới bàn. Vậy thì bàn cái gì trong khi bà đã cho kết quả = 0 trước? 
Bình dân sẽ lễ phép thưa bà, bà đã đánh lận, trước mặt người dân, ngày nay chúng tôi có đủ phương tiện để nghe, để xem chứ không phải thời thập niên 50 – 60 và chúng tôi đã thấy:
Thứ ba: Phía TT Trump đã tỏ thiện chí năm lần bảy lượt ngay cả ở một mình ở WH để chờ đợi trong dịp lễ Giáng sinh, không về với gia đình, vợ chồng mỗi người một nơi. TT Trump đã làm hoàn toàn khác với Obama. Ông không tiếp tục sai lầm, cứ việc gia hạn sắc lệnh DACA tạm thời của Obama. Ông bỏ hẳn và đưa về cho Quốc hội làm luật vĩnh viễn giúp họ an cư lạc nghiệp. Trong nhiệm kỳ quốc hội trước, ông đã đề nghị giải quyết giúp 1.8 triệu người chứ không phải 700 ngàn như DC mong muốn, đổi lại giải quyết an ninh biên giới ông yêu cầu 25 tỷ để xây tường. Đồng ý hay không, ít hay nhiều DC cũng không chịu bàn bạc.
Hôm thứ bảy (19/1/20019) vừa qua TT Trump đã đề nghị một phương hướng mở lại chính phủ hoàn toàn; trong đó cung cấp tiền cho bức tường hoặc rào cùng với biện pháp bảo vệ pháp lý kéo dài thêm ba năm cho những người nhập cư bất hợp pháp khi còn bé gọi là DACA theo bài ca mong muốn của DC, hoặc người trong Tình trạng được Bảo vệ Tạm thời, - Temporary Protected Status gọi tắt là TPS.
Điều một: sự lãnh đạo của Tổng thống Donald J. Trump mạnh mẽ bằng cách hợp tác với Quốc hội để tìm giải pháp chẳng những mở lại chính phủ và còn phải bảo vệ biên giới.
Tổng thống đang giải quyết vấn đề cũ hàng thập kỷ về an ninh biên giới.
·         Nhóm đàm phán do Tổng thống Trump giao nhiệm vụ đã làm việc với các đảng Cộng hòa và Dân chủ để tìm một thỏa hiệp để mở lại chính phủ trong khi cung cấp an ninh biên giới.
·         Tổng thống đang tập hợp những ý tưởng tốt nhất từ ​​cả hai phía để đưa ra giải pháp cho một vấn đề phức tạp.
Điều hai:  Trách nhiệm của chính phủ: Lưỡng đảng soạn luật và thông thường do Tổng thống Trump đề xuất.
1.       $5,7 tỷ để tài trợ cho một hệ thống rào cản thép, bao gồm các khoản đầu tư vào rào cảng và đầu tư kỹ thuật và đường sá, ở biên giới phía nam trong các khu vực ưu tiên được trích dẫn bởi đội Tuần tra biên giới.
Ø  Nhằm bổ sung hơn 115 dặm các rào cản đã được xây dựng, thay thế, hoặc ký hợp đồng dưới thời Tổng thống Trump.
2.       $805 triệu củng cô và gia tăng phương tiện bao gồm:
Ø  $ 675 triệu cho công nghệ kiểm tra phát giác ma túy để giúp bảo đảm an toàn cho các cảng nhập cảnh.
Ø  $130 triệu cho các đơn vị chó, đào tạo, nhân sự và máy quét cầm tay để giúp ngăn chặn và phát giác ma túy nhập lậu, vũ khí và các vật liệu nguy hiểm khác.
3.       $800 triệu bảo trợ nhân đạo, y tế và nhà ở tạm thời mới.
4.       $782 triệu để thuê thêm 2.750 cơ quan ở biên giới, nhân viên thực thi pháp luật và nhân viên tuần tra.
5.       $563 triệu để hỗ trợ hệ thống tòa án di trú, bao gồm thuê 75 nhóm thẩm phán di trú mới để giảm sự ứ đọng 800.000 trường hợp di trú của tòa án.
Điều ba: Giải pháp lưỡng đảng: Là một phần của Tổng thống Trump, sẵn sàng thỏa hiệp để mở lại chính phủ, ông đang đề xuất cấp cư trú tạm thời cho những người nhận DACA và Tình trạng bảo vệ tạm thời (TPS) hiện tại.
Tình trạng tạm thời sẽ được cấp trong ba năm cho những người nhận DACA hiện tại, bao gồm 700.000 người nhập cư bất hợp pháp được đưa đến đây bởi cha mẹ của họ khi còn trẻ.
1      Tình trạng này sẽ cung cấp cho họ quyền truy cập vào giấy phép làm việc, số an sinh xã hội và bảo vệ khỏi bị trục xuất.
2      Tình trạng tạm thời sẽ được cấp cho một số người nhận TPS hiện tại trong ba năm, cung cấp cho 300.000 người nhập cư có tình trạng được bảo vệ đang đối mặt với sự hết hạn, sẽ chắc chắn hơn khi Quốc hội làm việc trong một thỏa thuận nhập cư lớn hơn.
Điều bốn: Ngay lập tức: giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo ngay lập tức tại biên giới phía nam, nhưng sẽ không giải quyết được tất cả các thách thức nhập cư
1.       HK đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo tức thì từ biên giới không được bảo đảm.
Ø  Theo Báo cáo bác sĩ không biên giới năm 2017, hơn 30 phần trăm phụ nữ bị tấn công tình dục trên chuyến đi đến biên giới.
Ø  Trung bình, Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ giới thiệu khoảng 50 cá nhân đến bệnh viện hoặc nơi cung cấp dịch vụ y tế, bao gồm cả trẻ em qua biên giới cần được chăm sóc y tế.
2.       Số lượng gia đình và trẻ em không có người thân, vượt qua biên giới bất hợp pháp đã tăng lên đáng kể trong những tháng gần đây. Tháng 12 vừa qua, Tuần tra Biên giới đã bắt giữ 32.284 gia đình và trẻ em không có người đi kèm. Trong sáu tháng trước, Tuần tra Biên giới đã bắt giữ 13.164 gia đình và trẻ em không có người đi cùng.
3.       HK vẫn phải đối mặt với các vấn đề nhập cư nghiêm trọng cần một giải pháp lâu dài, bao gồm thực thi pháp luật bên trong, cải cách chính sách tị nạn, xác minh nơi làm việc, 11 triệu người sống ở nước này một cách bất hợp pháp và tiến tới một hệ thống nhập cư dựa trên công ích.
4.       Một khi chính phủ mở cửa và cuộc khủng hoảng trước mắt được giải quyết, Tổng thống Trump sẽ tổ chức các cuộc họp lưỡng đảng hàng tuần để cải tổ hệ thống nhập cư.
Như vậy bình dân đã thấy lời của bà Pelosi là hoàn toàn sai sự thật!
Và hôm nay 24/1/2019 Thượng viện soạn ra hai đạo luật, một của CH và một của DC đưa ra để lấy phiếu, cả hai đều bị ‘bắn’ hạ vì không đủ 60 phiếu! Tuy nhiên các nhà lập pháp hy vọng sẽ có thể thỏa hiệp để giải tỏa bế tắt với Tòa Bạch Ốc.
Dự luật của CH căn bản dựa đề nghị nêu trên của TT Trump, kể cả chi phí cho bức tường rào, an ninh, nhân đạo, y tế và DACA.  TNS Joe Manchin (DC) ủng hộ, trong khi TNS Tom Cotton (CH-Ark.) và Mike Lee (CH-Utah) bầu chống vì cho rằng như thế là tha bỗng DACA. Kết quả 50/47.
Dự luật của DC tạm thời mở cửa chính phủ trong 2 tuần, mà không chi phí cho bức tường. Thượng nghị sĩ mới, ông Romney, như chúng ta đã biết đây là RINO chống Trump, Mcain thứ hai, đã bầu theo luật của DC. Ngoài ra còn có 5 người khác thuộc CH bầu cả hai bên như Lamar Alexander, Susan Collins, Cory Gardner, Johnny Isakson, Lisa Murkowski. Kết quả 52/44.
Bất kỳ dự luật nào không có bức tường dù có qua khỏi ải TV cũng sẽ lãnh phiếu Veto của TT, và chắc chắn họ đã biết điều đó.
Trong khi chờ đợi Hạ viện DC đang chuẩn bị sẽ chuẩn chi hơn $5 tỉ cho an ninh biên giới – nhưng không có bức tường - để bắt đầu đàm phán sau khi chính phủ mở cửa. Đây chỉ là trò chính trị. Giới thiệu cho TT Trump nếu mở cửa thì sẽ bàn! Trả lời ‘KHÔNG!”, đã lỡ tuyệt đối “KHÔNG!” bây giờ chịu chi, là một nấc thang xuống, chỉ cần đồi chữ “bức tường”  (wall) sang chữ “hàng rào” dể lau mặt mày một chút.
Việc đưa ra hai dự luật là để chứng tỏ không thể nào mở cửa chính phủ nếu không chịu bàn bạc để thỏa hiệp. Cho nên người ta hy vọng rằng sẽ có lối giải tỏa!
Đây cũng là dấu hiệu khả quan:
Một Dân biểu DC lão thành, phái bảo thủ, ông Collin Peterson bắt đầu sự nghiệp chính trị từ năm 1991 đã không thể giữ im lặng được nữa. Ông kêu gọi đồng nhiệm DC hãy đồng ý tài trợ cho bức tường biên giới giữa Mexico và Hoa Kỳ mà TT Trump đã mong muốn từ lâu vì việc xây dựng không thể tránh khỏi.
Ông cũng nói, nếu lãnh đạo đảng DC đáp ứng yêu cầu $5.7 tỷ cho bức tường, thì việc đóng cửa một phần chính phủ không cần thiết từ 22/12/2018 sẽ chấm dứt. Ông đã phát biểu trước công chúng: “Tôi không biết liệu tôi có cần cung cấp một tấm check để trống [cho Trump], nhưng tôi cũng không muốn ngăn ông ta lấy tiền, nếu ông ta sẽ sử dụng tiền một cách đúng đắn”.
Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh KFGO được đăng trực tuyến hôm thứ ba(22/1/19) trong chương trình “Thời báo & Khán giả “,ông Peterson nói: “Tôi đã nói với họ rằng các bạn đang phạm sai lầm. Hãy giao tiền cho ông Trump. Tôi sẽ cung cấp cho ông ta trọn gói mà ông ta cần và đặt những điều kiện ràng buộc để bảo đảm rằng ông ta xây bức tường ở nơi cần thiết. Tại sao chúng ta chiến đấu vì điều này? Đàng nào chúng ta cũng sẽ tiếp tục xây dựng bức tường đó vào một lúc nào đó mà” …
Ông cho hay khi ông đưa ra đề nghị này, các lãnh đạo đảng DC nguýt mắt nhìn ông (top Democrats look at him cross-eyed) Ông nói thêm: “Họ không muốn cho ông ấy một chiến thắng. Ông ta không muốn cho Nancy [Pelosi] một chiến thắng trong khi những người đau khổ là những người nghèo làm việc cho chính phủ - 800.000 người này đang ở trong tình trạng bị lãng quên.”
Bây giờ bình dân độc lập, lấy lẽ phải thông thường từ cha sanh mẹ đẻ, hay từ khi có trời đất, có 4 mùa – xuân - hạ - thu – đông để mà luận bên nào nên tin. Không lý do gì chúng ta lại phải vâng lời tuyên truyền của các đài báo 4T ở HK hay TTMD. Có phải không?
Để kết thúc, chúng ta nhận thấy bầu cử 2020 sắp đến ngày vận động. Trong khi chiến đấu cho bức tường an ninh biên giới, tổng thống Trump chuẩn bị khá tươm tất cho những ngày sắp tới. Ông đã xây dựng được hình ảnh người lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân, và là nạn nhân của những thế lực đang bắt chẹt trong ngoài. Trong hoàn cảnh như vậy mà ông dư khả năng tiếp tục thành công trên mọi lãnh vực.
Bên DC, liệu cái ghế của những anh chị choai choai mới vào Quốc hội đã muốn dẹp bỏ cả hiến pháp để tiến nhanh, tiến mạnh vào XHCN có còn chăng - nhất là hôm nay Venezuella đang chứng minh hùng hồn rằng trong XHCN, hay CSCN, con người không còn nhân bản?! 
Bên kia biên giới, đoàn caravan cả chục ngàn người đang chuẩn bị tấn công vào biên giới, trong khi DC vừa mới rán hết sức kiếm được ¼ quyền lực đã chứng tỏ tai hại cho đất nước rồi! Sự phô trương quyền lực của bà Nancy Pelosi, chính là đòn đánh sập hy vọng của DC trong 2 năm tới; nhât là 30 - 40 ứng viên tổng thống DC sắp lấy gì mà vận động? Đánh Trump hay tháo gỡ biên giới?
Quả nhiên Trời đang giúp cho TT Trump và dân HK!
Vĩnh Tường

No comments