Tin Mới

Dự Luật Mới Để Đối Đầu Với Huawei - Trung Cộng


Các nhà lập pháp Hoa Kỳ giới thiệu các dự luật lưỡng đảng nhắm vào Huawei và ZTE của Trung Cộng

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã giới thiệu các dự luật vào thứ Tư sẽ cấm bán thiết bị điện tử Mỹ hoặc các bộ phận khác cho hãng Huawei và  ZTE (Huawei Technologies Co Ltd [HWT.UL], ZTE Corp) hoặc các công ty viễn thông khác của Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt hoặc luật kiểm soát xuất cảng của Hoa Kỳ.
Dự luật đã được đưa ra ngay trước khi Wall Street Journal báo cáo các công tố viên liên bang đang điều tra các cáo buộc rằng Huawei đã đánh cắp bí mật thương mại từ T-Mobile U.S. Inc và các doanh nghiệp khác của Hoa Kỳ.
Bản cáo trạng sẽ sớm đưa ra cáo buộc Huawei đã đánh cắp công nghệ T-Mobile, được gọi là Tappy, phỏng theo ngón tay của người và được sử dụng để thử nghiệm điện thoại thông minh.
Huawei cho biết công ty và T-Mobile đã giải quyết các tranh chấp của họ vào năm 2017 sau phán quyết của bồi thẩm đoàn Hoa Kỳ cho thấy ‘không bị thiệt hại, làm giàu bất công cũng không có hành vi cố ý và gây hại của Huawei trong khiếu nại bí mật thương mại của T-Mobile”
Đạo luật này là luật mới nhất trong một danh sách dài các hành động được thực hiện để chống lại điều mà mộ số người trong chính quyền TT Trump gọi là Trung Quốc gian lận thông qua hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, trợ cấp bất hợp pháp và các quy tắc cản trở các tập đoàn Hoa Kỳ muốn bán hàng hóa của họ ở Trung Quốc.
Vào tháng 11, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tiết lộ một sáng kiến ​​điều tra các hoạt động thương mại của Trung Cộng với mục tiêu đưa các vụ trộm cắp bí mật trong thương mại.
Vào thời điểm đó, Washington đã công bố bản cáo trạng chống lại nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Cộng, Công Ty Tích hợp Phúc Kiến  (Fujian Jinhua Integrated Circuit Co Ltd) vì ăn cắp bí mật thương mại từ công ty bán dẫn Micron Technology của Hoa Kỳ liên quan đến nghiên cứu và phát triển các thiết bị bộ nhớ lưu trữ.
Kim Hoa (Jinhua) đã bác bỏ mọi hành vi sai trái, đã được đưa vào danh sách các công ty không thể mua hàng hóa từ các công ty Hoa Kỳ.
Tại Quốc họi, Thượng nghị sĩ Tom Cotton và Đại diện Mike Gallagher thuộc đảng Cộng hòa, cùng với Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen và Đại diện Ruben Gallego thuộc đảng Dân chủ, đã giới thiệu các dự luật yêu cầu tổng thống cấm xuất cảng linh kiện của Mỹ cho bất kỳ công ty viễn thông Trung Quốc nào vi phạm lệnh trừng phạt hoặc luật kiểm soát xuất cảng của Mỹ.
Các dự luật đặc biệt trích dẫn ZTE và Huawei, cả hai đều bị nghi ngờ ở Hoa Kỳ vì lo ngại rằng các thi6ét bị chuyển mạch và thiết bị khác của họ có thể được sử dụng để do thám người Mỹ. Cả hai đều bị cáo buộc không tôn trọng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Ông Cottton đã viết trong một tuyên bố “Công ty Huawei là một nhánh thu thập thông tin tình báo của Đảng Cộng sản Trung cộng có hiểu quả, có người sáng lập và Giám đốc điều hành là một kỹ sư của Quân đội Giải phóng Nhân dân. Nếu các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei vi phạm luật trừng phạt hoặc luật kiểm soát xuất cảng của chúng tôi, họ sẽ không nhận được gì ngoài án tử hình - mà lệnh từ chối này sẽ ban hành”.
Dự luật và điều tra được đề xuất là hai trong số những thách thức mà Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, phải đối mặt ở thị trường Hoa Kỳ.
Ngoài các cáo buộc về hành vi trừng phạt và trộm cắp tài sản trí tuệ, Washington còn thúc ép các đồng minh kiềm chế mua thiết bị chuyển mạch Huawei và các thiết bị khác vì lo ngại họ sẽ bị Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp.
Người sáng lập Huawei, Ren Zhengfei, đã phủ nhận trong tuần này rằng công ty của ông đã được chính phủ Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp.
Canada đã bắt giữ con gái của Ren, Mạnh Wanzhou, là giám đốc tài chính của Huawei, vào tháng 12 theo yêu cầu của chính quyền Hoa Kỳ điều tra một kế hoạch bị cáo buộc sử dụng hệ thống ngân hàng toàn cầu để trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Về phần mình, năm ngoái, ZTE đã đồng ý trả khoản tiền phạt 1 tỷ đô la cho Hoa Kỳ đã bị áp đặt vì công ty vi phạm lệnh cấm vận của Hoa Kỳ về thương mại với Iran. Là một phần của thỏa thuận, Hoa Kỳ đã dỡ bỏ lệnh cấm kể từ tháng Tư, điều đó đã ngăn ZTE mua các thành phần của Hoa Kỳ mà họ dựa vào rất nhiều để sản xuất điện thoại thông minh và các thiết bị khác.
_______________
Theo Reuters 16/1/2019

No comments