Tin Mới

Tin Mới: Tổng Thống Trump Từ Chối Mua Thời Gian…


Tổng Thống Trump Từ Chối Mua Thời Gian…
Một nhóm thượng nghị sĩ hôm thứ hai (14/1/2019), tổ chức họp để tìm giải pháp ra khỏi việc đóng cửa một phần chính phủ, nhưng xem ra không có hy vọng gì. Thành phần nhóm họp gồm có; Kaine (DC- Va), Coons (DC - Del) and Manchin (DC - W.Va),  Doug Jones (DC-Ala.), , Rob Portman (CH-Ohio), Mark Warner (DC-Va.), Kyrsten Sinema (DC-Ariz.), Ben Cardin (DC-Md.), Lisa Murkowski (CH-Alaska) and Thom Tillis (CH-N.C.) Sens. Susan Collins (CH - Maine), Lamar Alexander (CH -Tenn.), Lindsey Graham (CH-S.C.), Cory Gardner (CH-Colo.)

DC – “đoàn kết nhất trí” vẫn khư khư đòi TT Trump mở cửa chính phủ trước rồi mới nói đến chuyện bàn về an ninh ở biên giới. Machin nói chuyện nhiều với CH về khả năng có thể đưa ý kiến điều kiện về di dân vào. Mặc dù không thấy tương lai nhưng bọn họ đề nghị ít nhất nên trao đổi  hơn là không nói gì từ khi cuộc họp giữa Tổng thống và lãnh đaọ DC bế tắc. - Thật ra ông Trump không sử dụng quyền ra lệnh đóng cửa chính phủ. Ông chỉ không đồng ý ký dự luật do DC đề ra mà không có chi phí cho bức tường an ninh biên giới. Tổng thống nhận thấy dự luật không đáp ứng được yêu cầu an ninh, nhân đạo của quốc gia.

TNS John Cornyn (CH-Texas) không có trong nhóm trên đã nói: “Nếu họ làm được điều gì mà Tổng thống sẽ ký nhiều quyền lực cho họ… Tôi chúc họ khỏe”.

Một nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, hầu hết trong cuộc họp tối thứ Hai, đang thảo luận về việc tạm thời mở lại hầu hết hoặc tất cả chính phủ để đổi lấy Thượng viện tiếp nhận yêu cầu biên giới của TT Trump, bao gồm thêm $7 tỷ được gửi theo yêu cầu đầu tháng này. Để giúp giành chiến thắng đảng Dân chủ, trong những cuộc thương thảo về DACA - những người nhập cư đã vào đất nước này một cách bất hợp pháp khi còn nhỏ. DC nói họ chỉ cho tối đa $1.3 tỷ cho an ninh biên giới trong cuộc họp đã thất bại với TT Trump.

DC thúc đẩy giải pháp thông qua một số dự luật chi tiêu để mở các ngành lại chính phủ đã bị đóng, trong khi vẫn tiếp tục chi cho bộ Nội an cho đến 8 tháng Hai, nhằm để mua thời gian thảo luận với Tổng thống về bức tường rào biên giới.

TNS Graham (CH) trong ộ hộ ý định của Tống thống tuyên bố tình trạng khấn cấp quốc gia. Nhưng Tổng thống nói rằng ông đủ thẩm quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nhưng còn chờ xem quyết định của DC. Theo lời Tổng thống, vấn đề thuộc về lẽ phải thông thường (common sense) và rất dễ giải quyết, chỉ cần 15 phút đối với người có tinh thần phục vụ quốc gia, dân chúng đúng đắn. Ông nói thêm khi đến thời điểm thích hợp, ông sẽ quyết định.

Hôm nay ông đồng ý giải pháp tạm thời chi cho chính phủ hoạt động lại trong vòng ba tuần có thời gian đàm phán với DC về chi phí cho bức tường $5 tỷ và ông kêu gọi Tổng thống hãy đồng ý, đến hết hạn kỳ, nếu DC tiếp tục không đồng ý thì hãy rút chốt: tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Tổng thống  trả lời “ Tôi không thích. Tôi muốn giải quyết. Tôi không muốn  triển hạn chi tiêu. Tôi chỉ muốn giải quyết vấn đề”. Tổng thống Trump rất quả quyết, không nhượng bộ.

No comments