Tin Mới

Venezuela: HOA KỲ KÊU GỌI THẾ GIỚI HÃY CHỌN BÊN ĐỂ THEO


Venezuela: HOA KỲ KÊU GỌI THẾ GIỚI HÃY CHỌN BÊN ĐỂ THEO

https://www.youtube.com/watch?v=EhI03pIOtz0

Hoa Kỳ kêu gọi thế giới chọn một bên về cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela vào ngày 26 tháng 1 và kêu gọi các nước cắt đứt quan hệ tài chính với chế độ xã hội chủ nghĩa của Nicolas Maduro, khi nhà độc tài bị lật đổ từ chối tối hậu thư quốc tế.

Trong một cuộc trao đổi sôi nổi tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chế độ Venezuela và Nga đã cáo buộc Hoa Kỳ cố gắng đảo chính. Cả Nga và Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào nước giàu dầu mỏ trong nhiều năm.

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaidó, lãnh đạo Quốc hội, tự xưng là tổng thống hành động vào ngày 23 tháng 1. Hoa Kỳ, Canada và hầu hết mọi quốc gia Mỹ Latinh kể từ đó đã công nhận Guaidó là quốc gia lãnh đạo hợp pháp.

Maduro, người đã cai trị đất nước từ năm 2013 và hiện đang trong nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là tổng thống, được cho là đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại thông qua các biện pháp bất hợp pháp. Tuy nhiên, ông vẫn có sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang Venezuela.
Nhưng vào ngày 26 tháng 1, Đại tá Jose Luis Silva, tùy viên quốc phòng Venezuela tại Washington và một quan chức quân sự quan trọng, nói rằng ông đã từ chế độ Maduro, và công nhận Guaidó là tổng thống lâm thời. Chủ tịch Tối cao Pháp viện Venezuela lưu vong, Thẩm phán Miguel Angel Martin, nói với tờ Thời báo trước đó rằng Maduro là “cựu tổng thống” và đã kêu gọi quân đội Venezuela bắt giữ ông.

Ngoại trưởng Mike Pompeo của HK cho biết tại cuộc họp HĐLHQ được Hoa Kỳ triệu tập rằng “cuộc thí nghiệm xã hội chủ nghĩa” của Maduro đã khiến nền kinh tế Venezuela sụp đổ. Các chính sách xã hội chủ nghĩa được đưa ra bởi Maduro và người tiền nhiệm của ông, Hugo Chavez, đã làm tê liệt quốc gia và đẩy hàng triệu người bỏ chạy.

Bây giờ, đã đến lúc mọi quốc gia khác chọn một bên. Bạn có thể đứng với các lực lượng của tự do, hoặc bạn là người liên minh với Maduro và tình trạng hỗn loạn của anh ấy, ông Pompeo nói với hội đồng. “Chúng tôi kêu gọi tất cả các thành viên của Hội đồng Bảo an ủng hộ quá trình chuyển đổi dân chủ của Venezuela và vai trò của Tổng thống lâm thời Guaidó.”

Ông Pompeo kêu gọi cộng đồng quốc tế ngắt kết nối hệ thống tài chính của họ với chính phủ Maduro. Các nhà ngoại giao cho biết bất kỳ hành động nào của hội đồng để giải quyết cuộc khủng hoảng sẽ bị chặn bởi các cường quốc có quyền phủ quyết - Nga và Trung Quốc.

ông Pompeo nói “Một số quốc gia đã công khai đứng về phía cựu Tổng thống Maduro. Trung Quốc, Nga, Syria và Iran chỉ là bốn trong số họ”. Không có gì ngạc nhiên khi những người cai trị mà không có dân chủ ở các quốc gia của họ đang cố gắng chống đỡ Maduro trong khi ông ta đang ở trong tình trạng khủng hoảng cùng đường.

Tại cuộc họp, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha đều nói rằng họ sẽ công nhận Guaidó nếu Maduro không thực hiện cuộc bầu cử mới trong vòng 8 ngày, tối hậu thư Nga nói là “vô lý” và Bộ trưởng ngoại giao của Maduro gọi là “à trẻ con.”

Trong tuần xung quanh Guaidó lên làm tổng thống, hàng trăm ngàn người Venezuela đã xuống đường ở Caracas và trên khắp đất nước, kêu gọi Maduro từ chức.
Caracas nhắc lại rằng chính phủ của họ vẫn sẵn sàng đàm phán với chính quyền Trump. Nga đã nhiều lần cảnh báo Hoa Kỳ không can thiệp quân sự vào Venezuela.

Cuối ngày 26 tháng 1, chế độ Venezuela Venezuela đã đình chỉ yêu cầu các nhà ngoại giao Hoa Kỳ rời khỏi đất nước trong vòng 72 giờ. Chính quyền Trump đã từ chối lệnh hôm 23 tháng 1 của Maduro, cho rằng nhà độc tài không có thẩm quyền pháp lý.

Bộ Trưởng Ngoại giao Venezuela đã đưa ra một tuyên bố rằng chính phủ Maduro, đang đình chỉ việc trục xuất để cung cấp một khoảng thời gian 30 ngày để đàm phán với các quan chức Hoa Kỳ về việc thành lập một “văn phòng quyền lợi Hoa Kỳ” ở Venezuela và một văn phòng tương tự của Venezuela ở Hoa Kỳ.

Theo Hiệp Hội Báo Chí (Associated Press), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không công nhận ý kiến của chính phủ Venezuela, chỉ nhắc lại rằng ưu tiên của họ vẫn là sự an toàn của nhân viên và họ không có kế hoạch đóng cửa đại sứ quán.

Pompeo nói với Hội đồng Bảo an Hoa Kỳ vào ngày 26 tháng 1: “Hãy để tôi khẳng định rõ ràng 100 phần trăm, Tổng thống Trump và tôi hoàn toàn mong đợi rằng các nhà ngoại giao của chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được sự bảo vệ theo Công ước Vien.”

Theo Epoch Time /Reuters


No comments