Tin Mới

TT TRUMP RA TÒA - THỜI DÂN CHỦ NẮM QUYỀN – HOA KỲ ĐANG LÀM GÌ VẬY?

NÓI CHUYỆN VỚI BÌNH DÂN KỲ 292

Youtube: Vĩnh Tường: TT TRUMP RA TÒA - HOA KỲ ĐANG LÀM GÌ VẬY? (292)

 Vào ngày thứ Ba 4/4/2023, TT Trump sẽ ra tòa tại Mahatan, NYcho vụ cáo buộc vi phạm luât sử dụng tiền vần động tranh cử. Và không thể nào có chuyện còng tay như người thù ghét mơ tưởng, cựu TT luôn luôn được mật vụ bảo an suốt đời. Nếu có chuyện bất thường xảy ra, cộng thêm sự cáo buộc sai trái, thì người và đảng sắm tuồng sẽ chấm hết uy tín.

Thường thì, các chiêu trò dính líu đến chính trị bao giờ cũng để lại hậu quả, ảnh hưởng xuôi ngược rất lớn và lâu dài, chứ không đơn giản, dễ thỏa mãn các anh chị có lòng thù ghét bệnh hoạn.

Và cục diện hôm nay một mất, một còn ra sao, và thắng thua như thế nào và ảnh hưởng ra sao, , chúng ta sẽ cùng nhau xem thử. Bên đây là những hình ảnh TT Trump đáp máy bay đi New York để hầu tòa, người dân đang chờ và vẫy cờ tạm biệt TT ở Florida. 

Ngày 30/3/2023, Biện lý quận Mahatan, Alvin Bragg, đảng DC đã làm chấn động thế giới với một việc chưa từng có, đặt tiền lệ mới trong lịch sử HK, đó là truy tố TT 45 Donald Trump. Hiển nhiên làm cho người cánh tả chống Trump hả dạ như bao nhiêu lần đánh hạ TT Trump, hết lần này đến kế khác trong 7 năm liền. Kỳ này DC đã đánh thức cả thế giới với câu hỏi HK đang làm gì vậy? Hoa Kỳ có còn là HK vĩ đại như xưa không?

Và không biết có phải HK đã thực sự thay đổi rồi chăng mà bà Pelosi đã lên tweet và được Tucker Carlson nhắc đến, chắc đã làm cho dân HK  sửng sờ. Bà ta tweet khẳng định rằng:

Đại bồi thẩm đoàn đã hành động dựa trên sự thật và luật pháp.

Không ai đứng trên luật pháp và mọi người đều có quyền được ra tòa để chứng minh mình vô tội.”


Tucker Carlson rất chính xác khi nhắc rằng đây là tư tưởng kiểu LBXV

Như vậy theo câu nói của bà có thể hiểu bà khẳng định, hễ khi bị bắt hay tố tức là có tội rồi và người bị tố phải tìm cách chứng minh mình vô tội!

Nhưng ngược lại theo hệ thống luật pháp của nước tự do, HK thì  bất kỳ bị cáo nào trong một phiên tòa hình sự đều được coi là vô tội cho đến khi họ được chứng minh là có tội” Tòa phải chứng minh người ấy có tội, chứ không phải người bị bắt chứng minh mình vô tội.

Bất kỳ khi nào quyền lực trở thành luật pháp, thì đó là lúc vận mạt cho người dân. Nhiều chuyên gia luật pháp HK đã cảnh báo rằng đây không phải là HK, kể cả người nổi tiếng nhất nước, một giáo sư luật thuộc đảng viên DC lâu năm, Alan Dershowitz cũng đã từng phân tích và nhắc nhở rằng đảng DC đang theo đuổi TT Trump giống như KGB thời LBXV, như Lavrentiy Beria Giám đốc công an mật dưới trướng nhà độc tài khét tiếng Stalin đã nói Hãy cho tôi biết người nào và tôi sẽ chỉ ra tội cho” (Show me the man, I will show the crime) Ông cũng đã viết cuốn GET TRUMP để nói lên hiện trạng này.

Về vụ này ông ta đã giải thích lý do tại sao thẩm phán có thể nhanh chóng vứt bản cáo trạng ông Trump: 'Quyết định ngu ngốc, ngu ngốc'

Dershowitz dự đoán các luật sư của ông Trump sẽ đệ đơn ngay lập tức, để bác bỏ vụ kiện dựa trên cơ sở thời hiệu như sau.

Ông giải thích trên Newsmax: "Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là họ đã truy tố ông ta khi ông ta rời New York, và điều đó có nghĩa là họ có thể truy tố ông ta trong điều lệ giới hạn khi ông ta rời New York. Thời hiệu đã hết hạn từ lâu," "Họ tuyên bố rằng họ không thể truy tố ông ta vì ông ta ở bên ngoài New York, nhưng bây giờ họ đã truy tố ông ta khi ông ta không ở New York."

Dershowitz nói thêm rằng ông Bragg đã đưa ra một "quyết định ngu ngốc, ngu ngốc, điều này sẽ khiến sự vụ bị hủy bỏ, theo tôi nghĩ, vì lý do thời hiệu."

Bản cáo trạng truy tố TT Trump được đưa ra 30/3/2023 mặc dù Bộ Tư pháp HK (DOJ) đã từchối truy tố. Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) cũng như ông đã từ chối trước đó.

ba ông bà biện lý và Tồng trưởng tư pháp này

1.    Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg, Biện lý quận Fulton Fani Willis và Tổng trưởng tu pháp New York, Letitia James theo lời hứa trong khi vận ứng cử chính trị, nếu đắc cử sẽ nắm Tư pháp để hạ TT Trump. Và bây giờ cả thế giới chờ xem họ đang làm gì, kỳ này họ có hạ được TT Trump không? 

3

Chúng ta hãy cùng nhau xem qua cả ba sự vụ này.

Vụ thứ nhất, là cuộc gọi của TT Trump cho Tổng thư ký  Georgia, Brad Raffensperger.

Và cuộc gọi này đã cho truyền thông ăn mừng, kèn trông tưng bừng cáo buộc TT Trump như mình của qúy, mơ rằng ông Trump sẽ bị tội âm mưu tăng phiếu để giành phần thắng ở Georgia.

Và sự thật như thế nào? Ai cuãng biết cái giả chỉ có thể tạm thời lừa người, nhưng để lâu thì tác dụng sẽ ngược lại khi toàn bộ sự thật được phơi bày. Ai có có tâm loạn thì dễ vội vàng vướng đá và quàng dây, tin nhầm và nói sai sự thật. 

Có hai câu hỏi để hiểu vấn đề:

Câu hỏi  1: Có phải ông bí mật, lén gọi để nói chuyện giữa hai người hay có cả một đoàn người cùng nghe trên đường dây?

Và đây là một đoạn phiên bản trả lời cho câu hỏi đó.

Đây là bản ghi đầy đủ về cuộcgọi Georgia của Trump: Trên đường dây:

Ông RYAN GERMANY: Anh ấy đã ở đây một giây trước. Đây tôi là Ryan Germany.

MARK MEADOWS: Ông Germany, Bà Fuchs –

Bà FUCHS: Xin chào.

Ông BRAD RAFFENSPERGER: Và Brad Raffensperger, tôi đây.

ÔNG. MEADOWS: Được rồi. Được rồi. Vì vậy, thưa Tổng thống, mọi người đang ở trên đường dây. Và đúng như vậy - đây là Mark Meadows, chánh văn phòng. Để tất cả chúng ta đều biết, trên đường dây là Tổng thư ký và hai cá nhân khác, Jordan và ông Germany, đi cùng với ông ấy. Tổng thống cũng có các luật sư đại diện cho tổng thống – Kurt và Alex và Cleta Mitchell, những người không phải là luật sư chính thức nhưng đã tham gia – bản thân tôi, và sau đó là tổng thống.  Như vậy, thưa ngài Tổng thống, tôi sẽ chuyển nó cho ngài.

Và từ đó trong cuộc gọi dài, TT Trump đối đáp, và giải thích lý do được mấy nguồn tin cho biết mất bao nhiêu phiếu và kêu gọi tìm hơn 11 nghìn phiếu đã bị mất vừa đủ để thắng ngay trong thời gian cấp bách này, chứ không đợi tốn nhiều thời gian để tìm toàn bộ số phiếu đã bị mất.

Và đơn cử vài, (vài thôi) tin nói đền tình trạng hỗn loạn trong và sau bầu cử:

Xin đưa ra vài tin về tình trạng trong cuộc bầu cử 2020

Dữ liệu Georgia cho thấy hơn 30.000 phiếu bầu của Trump (The Epochtimes)  đã bị xóa, 12.173 khác được chuyển sang Biden: Các nhà khoa học dữ liệu

Cuộc Tái kiếm phiếu ở Georgia (visiontimes) Phát Hiện Hàng Nghìn Lá Phiếu Bị Mất, Đa Số Là Của Ông Trump 19/11/20

XÁC NHẬN: Kiểm phiếu cho thấy Georgia đã bị đánh cắp (thegatewaypundit) (11/22/2020)

số lượng phiếu bầu khổng lồ cho ông Biden - Mất phiếu bầu cho ông Trump - Tỷ lệ phiếu bầu KHÔNG THỂ theo thống kê!

2.    Câu hỏi thứ hai:  cũng rất đơn giản, ông yêu cầu tìm phiếu đã bị mất vì gian lận hoặc mất do quá trình bỏ phiếu lôi thôi, hay là ông bảo mọi người xúm nhau làm phiếu mới để ông thắng?

Câu trả lời là ông đòi tìm phiếu đã bị mất, chỉ cần con số đủ để gấp rút chứng minh ông đã thắng ở đây.

Vậy thì vụ này kiện cái gì? Người nghe không rõ câu chuyện rồi cứ vậy mà tin rằng ông ta xấu xa, bỉ ổi, gian lận, có tội. Đây có phải là những nạn nhân của tuyên truyền không? Có nên tỉnh táo để hiểu vấn đề không? Và hãy chờ xem có phải ông bị tội dám phát biểu hay không?

Vụ thứ haicáo buộc Trump nâng giá bất động sảncủa mình để được mượn tiền ngân hàng

Ở HK vẫn còn là nước tự do tư bản, nhà nước chưa có quyền quyết định giá cả có phải không, Vậy thì kiện cái gì? Ở HK Có nhà bank nào dễ đến mức chấp thuận cho vay tiền chỉ dựa theo giá bất động sản do chủ nhà tự nâng lên không? Chỉ có những ai chưa từng có nhà, chưa hiểu gì hết về thủ tục mới tin điều ngớ ngẩn này. Nhà bank chỉ cho vay tiền khi khách hàng hội đủ điều kiện và giá cả thì có công ty định giá (Appraisal) làm việc và chịu trách nhiệm cùng với ngân hàng. Ngân hàng nào mà bị lừa, khi phải qua năm từng bảy lớp thủ tục. Và nếu bị lừa thì sao ngân hàng là kẻ bị thiệt sao không kiện? Vậy thì vụ này sẽ đi tới Cuba hay, Venezuella đây? Ta phải chờ xem tiếp.

Và vụ thứ ba, mới nhất là công tố viên Alvin Bragg (DC) ở quận Mahatan, New York truy tố TT Trump vi phạm luật dùng tiền tranh cử trái phép trả cho bà Clifford vào năm 2017.

Như chúng ta đã biết Quốc hội đang thực hiện cuộc điều tra quan trọng bậc nhất đối với an ninh quốc gia, liên quan đến vụ gia đình ông Biden chia tiền từ TC; các Ủy ban Quốc hội, đã đưa ra công chúng một trong 12 bằng chứng hồ sơ được ngân hàng cung cấp, theo chủ tịch Ủy ban Giám sát James Comer, hoàn toàn trái ngược với lời từ chối của ông Biden trong mấy năm qua. Và trong khi câu hỏi lớn trong cuộc điều tra của Quốc hội là gia đình của ông đã làm gì để được lãnh những món tiền này của ngoại bang, thì văn phòng của biên lý quận Mahatan của ông Alvin Bragg làm thế nào để thông tin rò rỉ ra vào ngày 21/3 rằng TT Trump sẽ bị bắt và truy tố.

 Và kết quả đầu tiên có thể thấy là truyền thông thiên vị đã có màn che hoàn toàn tin như bom tấn về vụ điều tra của Quốc hội về vụ tiền nước ngoài, bằng cách chỉ nói về TT Trump sẽ bị bắt mà thôi.

Bộ Tư pháp và Ủy ban Bầu cử Quốc gia đã từ chối truy tố, chính ông ta cũng vậy. Rồi văn phòng này đã thụt lui, rồi có lẽ bị áp lực nào đó, hoặc tính toán lỡ cỡi cọp chưa có thể xuống được, nên tới luôn hay chăng?. Cuộc cờ có thể đặt câu hỏi như sau. Có phải:

một có phải là  để giữ mặt mũi vì lỡ tung tin hay không?.

hai có phải là làm thỏa mãn những người cuồng nhiệt thù ghét Trump để giữ nền móng cử tri cánh tả cho DC hay không?

ba có phải là cho truyền thông phe ta có dịp tấu nhạc át cả vụ điểu tra của QH hay không? Và câu hỏi lớn mà ai cũng đang nghi ngờ và chờ câu trả lời là phải chăng có sự trao đổi thoả hiệp gì ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, để hưởng những bổng lộc này hay không? Tin rằng vụ này không dễ che đậy nữa và sớm muộn gì cũng sẽ có câu trả lời thú vị. Nhưng phải chờ kết quả điều tra của Quốc hội.

thứ tư, có phải khi bị xử thua thì đổ tội cho hệ thống luật pháp không tuyệt đối công bằng; hoặc không ai chịu làm, nhưng tôi đã làm hết sức. Có lẽ cần nhớ câu dự đoán này để so với lời nói của ông này sau phiên tòa.

Về phía TT Trump thì ông đã biết, và ông đã nói rằng họ sẽ làm như thế. Tiêu biểu như, ngày (21/3):

 “Các báo cáo, và hầu hết mọi người, đều nói, ngay cả sau khi nghiên cứu và xem xét pháp lý chuyên sâu, rằng KHÔNG CÓ TỘI PHẠM, KHÔNG CÓ QUAN HỆ, KHÔNG CÓ LỖI KẾ TOÁN HOẶC PHẠM TỘI, “KHÔNG CÓ GÌ” CẢ NGOÀI LỜI NÓI DỐI ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG MINH CỦA MICHAEL COHEN, MỘT TỘI PHẠM ĐÃ LÃNH ÁN TRỌNG TỘI VÀ MAN KHAI, VÀ CHẮC CHẮC CÓ KHẢ NĂNG CỦA MỘT ÂM MƯU  ĐE DỌA CHỐNG LẠI TÔI. Vì vậy, sau khi bị luật sư rất được kính trọng của Cohen NGHIỀN NÁT ngày hôm qua, với vụ kiện chống lại tôi HOÀN TOÀN KHÔNG ĐƯỢC CHỨNG MINH, tại sao công tố viên quận (D.A.) tìm kiếm thêm một “nhân chứng?” HỘI CHỨNG RỐI LOẠN TRUMP!

Ông Chủ tịch Hạ viện McCathy cũng đồng tình với TT Trump và gửi thông điệp, ngày 18/3

Lại nữa rồi! - một sự lạm dụng quyền lực thái quá của một Công tố viên Quận (DA) cực đoan, người đã để cho những tên tội phạm bạo lực lộng hành trong khi anh ta theo đuổi sự trả thù chính trị chống lại Tổng thống Trump. Tôi đang chỉ đạo các ủy ban có liên quan điều tra ngay lập tức, nếu các quỹ liên bang đang được sử dụng để lật đổ nền dân chủ của chúng ta, bằng cách can thiệp vào các cuộc bầu cử bằng các vụ truy tố có động cơ chính trị.”

 Và ngày 19/3/2023:

“Alvin Bragg đang lạm dụng chức vụ của mình để nhắm vào Tổng thống Trump, trong khi ông đã giảm án cho phần lớn các tội đại hình, bao gồm tội bạo lực, thành tội nhẹ. Ông có những quy tắc khác nhau đối với các đối thủ chính trị.

Đảng Cộng hòa đã ngăn chặn luật tội phạm cực đoan của DC, và chúng tôi sẽ điều tra bất kỳ việc sử dụng quỹ liên bang nào, để tạo điều kiện cho việc làm sai lệch công lý của công tố viên quận này (DA) do Soros hậu thuẫn trên khắp đất nước.”

Ngày 20/3 ba vị chủ tich các Ủy ban quốc hội cũng đã gửi thư yêu cầu Alvin Bragg phải trả lời, về việc ông ta đã sử dụng ngân sách tư pháp như thế nào trong việc đấu tố chính trị đối với TT Trump.

Bức thư do Jim Jordan, Bryan Steil Chủ tịch Ủy ban Hành chánh, James Comer Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm đã ký

Jim Jordan chủ tịch ủy ban Tư pháp trả lời trên Fox News:

Chúng tôi muốn xem các thông tin liên lạc đã diễn ra giữa Bộ Tư pháp liên bang và văn phòng Biện lý Quận của bạn ở Manhattan, bởi vì họ đã theo đuổi Tổng thống Trump về vụ Nga, sau đó là cuộc điện thoại với Zelenski, sau đó họ muốn tờ khai thuế, sau đó họ theo dõi hồ sơ kinh doanh của ông ta, sau đó họ theo dõi các con của ông, và giờ đây là một số lỗi kế toán bị cáo buộc là sai trái mà họ sẽ làm, và đây là chính từ công tố viên, người ban đầu không muốn làm điều này, trên thực tế anh ta đã khiến có người phải từ chức vì anh ta không làm điều này, bởi vì không ai khác sẽ đưa ra vụ kiện này. Ý tôi là Bộ Tư pháp (DOJ) không khởi kiện, Quận Liên bang New York không khởi kiện, công tố viên trước ở quận Manhattan đó đã không khởi kiện. Bản thân ông Bragg không muốn đưa ra vụ việc, nhưng sau đó anh ta bị áp lực - tôi nghĩ từ cánh tả, và tôi sẽ nói điều này, một điều đã thay đổi, một điều mà tôi nghĩ đã thay đổi suy nghĩ của anh ta là Tổng thống Trump tuyên bố ông ta sẽ tranh cử tổng thống một lần nữa. Và đột nhiên từ đó bọn họ xúc tiến. Bây giờ họ đang truy lùng ông ta [tổng thống Trump] vì bị cáo buộc một số lỗi kế toán. Bạn giỡn chơi à!

Vì vậy, chúng tôi muốn biết loại liên quan nào của Liên bang có thể đã diễn ra ở đây, và chúng tôi muốn biết điều này có bắt nguồn từ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller cũng đến thời điểm này hay không.”

Và may cho người HK, cảm ơn ông Jordan, bây giờ ông cũng đã nhận ra, chính xác như vậy. 7 năm – 7 năm DC tìm mọi cách trù dập ông Trump hết lần này đến lần khác. Chỉ có người không thèm suy nghĩ, hay không có khả năng suy luận khi nghe, khi nhìn mới không tự tìm câu trả lời cho mình mà thôi. Ông Trump tảng đá khổng lồ cản đường Cấp tiến xhcn. Bởi vì ông Trump cố giữ lại hình mẫu của nền Cộng hòa tự do, dân chủ chân chính của HK; một chữ MAGA “LÀM CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI TRỞ LẠI” đủ để nói lên điều đó, cùng với thành quả mà ông đã mang lại, cũng như ý chí kiên cường TẬN TRUNG BÁO QUỐC của ông. Vì bị tuyên truyền, người dân chân chất dễ tin thì có lẽ không biết, hoặc là lưỡng lự, hàng hai, nhưng sự thật ngay cả tham tâm người, những đài báo cố tình đánh phá, ngăn chặn ông Trump họ cũng đều dư biết. Nhưng việc của họ là phải đánh phá, ngăn chặn cho bằng được chỉ bởi vì họ bảo vệ chủ trương hoàn toàn trái ngược với ông Trump. Đơn giản có vậy thôi.

Điều mà nhiều người Mỹ đã biết đang lo là sau 8 năm trước thời TT Trump, hai đảng ở HK ngày càng tỏ rõ hệ tư tưởng khác nhau, như hai người đi về hai bến đỗ có địa chỉ khác nhau, cho nên có sự xung đột kịch liệt. Một bên là giữ lại những gì mà các bậc tiền nhân đã dựng nên căn bản là nền Cộng hòa và một Hiến pháp đời đời bền vững – chính nhờ đó HK mới giữ được ngôi cao bóng cả cho cả thế giới; Một bên DC thì Nghị Trình Xanh Mới, trực chỉ bến Cấp tiến xhcn toàn cầu mà về. Cho nên chuyện hòa hợp sau bầu cử như trước kia khó khăn lại vạn lần khó khăn. Đơn giản, chỉ nhìn thể cách của hai đoàn người biểu tình thì biết.

Và đó mới chính là cái gốc, tuy cứ vượt khó khăn mà làm việc, 4 đem lại thành quả to lớn khó ai bì; nhưng 7 năm ông Trump phải nếm mật nằm gai, bị họ vu oan giá họa, trù dập, hết lần này đến lần khác. Và 7 năm, 7 năm họ không biết mỏi, không còn là câu đố có dấu hỏi tại sao nữa.

Nhìn cục diện này để gẫm xem, từ đây người HK chúng ta có còn đủ tư cách để cáo buộc các nước khác là bất công hay thế này thế kia nữa không? Cũng những gì xảy ra trong thời Biden mà trong cuộc họp thượng đỉnh ở Alaska phái đoàn TC đã lên lớp phái đoàn HK gấp 4 lần thời gian, chủ yếu là  chỉ trích HK rằng các anh không có đủ tư cách nói chuyện về nhân quyền.  

Hôm 30/3,  Alan Dershowitz nói (dailymail) rằng phiên tòa xét xử Trump nên được chuyển đến ĐẢO STATEN thân thiện với Đảng CH, bởi vì bất kỳ bồi thẩm viên nào ở Manhattan mà xóa sạch '30 tội danh' trong bản cáo trạng cựu tổng thống, sẽ bị gia đình từ chối

Ông nói rằng toàn bộ phiên tòa là môt phe thành trì của DC ở NY, thì mong gì có chút công bằng. Và người HK, ai cũng biết như thế.

TT Trump cũng viết trên Sự thật như sau: Họ chỉ đưa ra cáo buộc Giả mạo, Thối nát và Đáng hổ thẹn này chống lại tôi vì tôi đứng về phía Người dân Mỹ và họ biết rằng tôi không thể được xét xử công bằng ở New York!



Và hôm nay 31/3,  Alan Dershowitz tiếp tục  trên NewsMax:

'Chưa bao giờ thấy trường hợp như thế này, đây là thời của nước Cộng hòa Chuối chiên!'

Ông nói đây là trường hợp "rất, rất đáng nghi ngờ" về mặt hiến pháp.

"Tôi yêu hệ thống pháp luật. Tôi đã làm việc này 60 năm rồi. Tôi chưa bao giờ thấy trường hợp nào như thế này.

"Và đây là vụ truy tố đầu tiên đối với cựu tổng thống và vụ truy tố đầu tiên đối với một người đang tranh cử tổng thống chống lại một đảng viên Đảng Dân chủ đương nhiệm, bị một đảng viên Đảng Dân chủ – một đảng viên Đảng Dân chủ được bầu chọn phổ thông – truy tố về một vụ án mỏng manh như thế này: Tôi' Tôi sẽ nói với bạn, đó là thời của Cộng hòa Chuối chiên (Banana Republic."

TT Trump nắm bằng chứng chính luật sư của ông Cohen đã xác nhận việc Cohen trả tiền cho bà Stormy Daniels (tức bà Clifford) không dính dáng gì đến TT Trump, Tổ chức Trump hay chiến dịch tranh cử của TT Trump. Nội dung thư có đoạn rõ ràng:

Trong một giao dịch cá nhân vào năm 2016 , trưc cuộc bầu cử TT Mỹ, ông Cohen đã sử dụng quỹ cá nhân của ông ta để thanh toán $130,000 cho bà Stephanie Clifford [Stoprmy Daniels]. Cả tổ chức Trump và chiến dịch tranhh cử của ông Trump đểu không phải là một trong giao dịch với bà Clifford và họ cũng không hoàn trả [khoản tiền này] cho ông Cohen trực tiếp hay gián tiếp”

Quí vị và các bạn chắc còn nhớ, Michael Cohen đã từng cộng tác với đài cánh tả chia màn hình làm hai. Một bên là TT Trump họp với KiM Jong Un kỳ hai tại Hà nội, để tiếp tục chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân kỳ 2, mong đem lại hòa bình cho thế giới; một bên là Cohen trả lời những câu hỏi phỉ báng TT Trump nhằm phá hoại chương trình nghị sự của TT Trump. Như vậy đài báo cánh tả DC và Cohen nên được gọi là gì?   

Trong vụ hiện nay Cohen được làm nhân chứng. Nhưng chính luật sư cố vấn cho Cohen, ông Robert Costello còn tố cáo khách của mình là Cohen rằng ông đã từng hỏi Cohen:

Vì sao phải vay tiền tín dụng để trả cho bà Clifford, ông Cohen đã trả lời ‘tôi muốn giữ bí mật này, tôi thậm chí không muốn cho vợ mình biết’ Ông Colstello đã ra làm chứng trước bồi thẩm đoàn để cho lời khai và nhận xét rằng, Cohen là người hoàn toàn không đáng tin, và không nên có quan hệ với, và ông cũng tố cáo biện lý quận đã  che giấu hơn 300 email bằng chứng ngoại phạm liên quan đến vụ này và biện lý quận chỉ chọn dùng vỏn vẹn 6 trang.

TỜ The Gate Way Pundit the gateway pundit hôm 20/3 đã ghi lại lời của luật sư Costello trên Tucker Carlson như sau:

Luật sư Robert Costello (cố vấn của Cohen) nói: “Tôi đang ngồi ở nhà xem những lời nói dối này [trên TV của Cohen]  và tôi đã nói rằng tôi phải làm gì đó với điểu này. Tôi không đại diện cho Donald Trump, nhưng tôi đại diện cho công lý. Và tôi nghĩ rằng tôi có nghĩa vụ pháp lý để thông báo cho cả hai bên. Vì vậy, đó là những gì tôi đã làm.

Costello sau đó nói với Tucker rằng Michael Cohen có “tư duy nói dối, lừa đảo và ăn cắp”.

Robert Costello nói tiếp: Và tôi đã nói với họ và nói với đại bồi thẩm đoàn hôm nay rằng tôi là Phó trưởng ban hình sự của Hoa Kỳ. Luật sư khu vực phía Nam. Tôi đã nói rằng tôi sẽ không đụng đến một nhân chứng như Michael Cohen với bất kỳ số tiền nào. Bạn chỉ đơn giản là không thể dựa vào anh chàng này.

Vụ này sẽ đi tới đâu và ảnh hưởng thế nào đối với vị trí của HK trên thế giới, đến xã hội và công cuộc cứu nước của TT Trump,

1 >. Ảnh hưởng của HK trên thế giới:

Nhìn những gì đang xảy ra, dưới con mắt của thế giới, liệu HK có còn đáng kính nể và tin cậy nữa không? Đến lúc phải đặt ra câu hỏi này, tức là câu hỏi cũng chính là câu trả lời. 

Trong đời thường dân giả cũng như đối với quốc gia xã tắc, bên trong suy đồi, tranh quyền đoạt lợi bất  chấp đạo lý, luật pháp thì cũng là lúc mất luôn tầm ảnh hưởng bên ngoài. Và đây là vài ví dụ tiêu biểu:

Tờ Flip board: Tướng Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang ráo riết mở rộng ảnh hưởng ở Nam Mỹ và Caribean

Tờ Jewishpress: Các nước Nam Mỹ lục tục mở rộng quan hệ với TQ.

Tờ AljazeeraHonduras cho biết kế hoạch mở ra mối quan hệ ngoại giao với Trung Quốc

Hôm 30/3 Fox Business: Brazil và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận bỏ đồng đô la Mỹ để chuyển sang sử dụng tiền tệ của chính họ trong các giao dịch thương mại.

TQ tiếp tục đeo đuổi mối quan hệ với Arab Saudi (Fox Business)

Nói về quan hệ với Arab Saudi, từ khi Biden ngồi ghế TT, tư thế Arab Saudi trong quan hệ với HK đã thay đổi, khác với thời của TT Trump, HK mất ảnh hưởng đáng kể bởi nhiều lý do từ phía HK.

Thứ nhất, đặc biệt là một bên DC cầm quyền ở HK theo giả thuyết Biến đổi Khí hậu mà triệt hạ năng lượng xăng dầu, khí đốt của mình, kể như đại nghĩa diệt thân. Trong khi đó, Arab Saudi sống nhờ và giàu có nhờ dầu hỏa cho nên đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách này.

Thứ hai là khí tài quân sự mà ông Biden bỏ lại cho Taliban ở Afghanistan đã gây ra mối lo ngại cho Arab Saudi

Thứ ba là mối quan hệ của chính quyền DC HK với Iran trái ngược với thời của TT Trump, gây ra mối lo ngại cho an ninh của Arab Saudi.

Thứ tư, ông Biden đã từng sướng miệng phát biểu khinh miệt Arab Saudi rằng Arab Saudi là “hạ đẳng” (pariah).

Thứ năm là HK thời DC, khác với thời TT Trump, đã tỏ ra không coi trọng vị thế của Arab Saudi trong việc Arab Saudi đang giữ cây cọc đồng dollar của HK trên thị trường thế giới, theo giao kết từ thời TT Nixon, mỗi giọt dầu bán ra đều phải tính bằng đồng dollar để đổi lấy cam kết của HK là bảo vệ an ninh cho Arab Saudi..

Vô tình hay cố ý, HK ngày nay đã khiến Arab Saudi mất dần tin tưởng và phải tìm giải pháp mới, mở ra cơ hội vàng cho TC chen vào lỗ hổng này. Nếu TC tiếp tục đạt được những thỏa thuận giúp cho Arab Saudi về kỹ thuật vũ khí nguyên tử và tiêu thụ lượng dầu đáng kể của Arab Saudi, thì đồng dollar-dầu (petrodolar) có nguy cơ sẽ bị thay thế bằng đồng yuan-dầu (petroyuan). Và đó chính là ngày bắt đầu tàn tạ của HK. TT Trump bị truy tố kỳ này đã đóng góp cho thái độ quyết định mở ra đưòng lối mới của Arab Saudi mạnh mẽ chắc chắn hơn.

>>2. Cuộc truy tố TT Trump ảnh hưởng quốc gia xã hội như thế nào:

Chắc chắn ai cũng biết việc truy tố TT Trump, xã hội chia rẽ càng sâu sắc và dứt khoát hơn trong chọn lựa bên nào là tương lai của mình. Và bây giờ người HK chắc đã thấy chương trình mà TT Obama tuên bố BIẾN ĐỔI TẬN CĂN HK từ 2008 đã thành công đến đâu và có lẽ họ đã nếm trải ít nhiều rồi.

Sau khi Tucker Carlson trình chiếu đoạn video giám sát an ninh trong ngoài điện Capitol thì vào hôm 30 tháng 3 năm 2023, ông Jacob Chansley (QAnon Shaman) được thả ra tù sớm 14 tháng (New York Post) và được chuyển đến khu chuẩn bị phóng thích và cùng lúc đó họ tuyên bố truy tố TT Trump.

Phải chăng họ xả áp lực bên này và gia tăng áp lực bên kia, và nếu người dân ủng hộ TT Trump phẫn nộ và hành động nông nổi, thì một lần nữa họ sẽ sẵng sang ra tay, và nền CH của HK lung lay, biến đổi. Người dân tốt hơn hết là nên bình tĩnh cảnh giác, kẻo nhầm lẫn trong thời đại sàn lọc này.

>> 3. Việc truy tố ảnh hưởng đến công cuộc cứu nước của TT Trump như thế nào

Cũng theo lẽ thường, khi đã tạo nên dao động kinh thiên động địa chưa từng có, cũng có nghĩa là cục diện đã đến cao điểm để kết thúc. Đó cũng là một tuyên bố bất đắc dĩ cho một cuộc đấu một mất, một còn, và kết quả sẽ là lưỡng bại câu thương hoặc là một bên thêm thừa, và một bên mất hết uy tín. Như thế tức là đất nước đang trải qua cuộc bể dâu tan tác.

Bên lạm dụng quyền lực, làm trái đạo, dù thắng hay thua cũng mất hết lòng dân. Còn chăng sẽ là cái tên với sự coi khinh của người đời. Bên vì lẽ đạo, cho dù bị vùi dập nhất thời nhưng sẽ tồn tại theo cái đạo của vật lý tự nhiên, chứ không vì muốn mà được.

Đó mới gọi là một mất, một còn.

Cho dù TT Trump bị phe phía phán rằng có tội đi nữa. Thì TT Trump sẽ kháng cáo lên tòa trên. Hơn thế nữa, những ai có kiến thức về tử vi đầu số, có thể sẽ thấy TT Trump có số tranh đấu không ngừng và sau cùng chăng những thoát hiểm mà còn thành công lớn. Trong những ngày tháng đã qua đến trên thất thập, cuộc đời của TT Trump đều lặp đi lặp lai như thế. Và lẽ thường, việc nhỏ hoặc nói đến đại sự, tạo hóa muốn giao thiên hạ cho ai cứu thì người đó phải trải qua nhiều gian nan thử thách, thân tâm bị hành hạ tơi bời, rồi mới giao việc được.

Người Việt ai cũng biết Truyền thuyết về Sơn tinh, Thủy tinh, khi kể cho bọn trẻ, nhưng chắc ít có ai để ý cái đạo của vật lý – chính là bản chất của sự vật.

Nước dâng đến đâu thì núi cao đến đó. Bản chất của núi tuy có hao mòn nhưng vẫn ở trên, còn nước tuy có dâng cao một thời nhưng rồi theo bản chất là chảy xuống chỗ thấp nhất. Quá tham vọng cưỡng cầu nhưng lại trái với đạo lý, rốt cuộc cũng trở về với vị trí theo lẽ tự nhiên. Vương đạo sẽ tồn tại như sự thật và ánh sáng, bá đạo trở về với chính bản chất vô minh.  

Trong vụ này, thật ra công tố viên DC đã thúc đẩy cấp bách và mãnh liệt, đánh động lương tâm những ai có thái độ lưng chừng, nửa nạt nửa mỡ, kỳ này phải có thái độ dứt khoát chọn một trong hai:

Một là Cấp tiến, tiến nhanh tiến mạnh, xóa bỏ tất cả, để thỏa mãn tham vọng theo bên cầm quyền hiện nay để đi vào một kiểu xã hội mới.

Hai là ủng hộ ông Trump, hay chính sách của ông Trump không chỉ còn ở phạm vi đó, mà nó đã trở thành ủng hộ một Hoa Kỳ với những gì căn bản của HK  Hoa Kỳ tự do, với truyền thống văn hóa cố hữu tốt đẹp, với niềm tin lẽ trời, vào Đấng Tạo hoá. Cuộc dao động kinh khủng này khiến ông Trump trở thành một biểu tượng tron glòng của người bình dân HK mạnh mẽ hơn. Cho nên việc truy tố ông Trump giúp cho phong trào cứu nước càng mạnh.

Có động tức có biến, động càng mạnh thì biến số càng lớn. Nay lòng dân dao động dữ dội, tức là dấu hiệu quyết định sau cùng. Và sau vụ này, đảng phái lạm quyền sẽ không dám manh động như thế này nữa, bởi người dân HK chắc đã ngàn đến óc, không ai nuốt nỗi kiếu chính trị mà ông giáo sư luật DC, Dershowitz và cả ông cự bộ trưởng Tư pháp Barr cũng gọi là họ đã biến HK thành CH Chuối chiên rồi.

Đừng lo âu, hãy đợi để xem vận mệnh nước này trước cơn thử thách lớn chưa từng có trong lịch sử..

Đảng Dân chủ ở HK Đang Làm Trò Gì Vậy?

Vĩnh Tường

 

 

No comments