Tin Mới

Nobel Hòa Bình Thuộc Về Ai?

Nói Chuyn Vi Bình Dân Kỳ 15

“… thông đồng cái gì? … xin lỗi nha!Bắc hàn “No nuke”; Hiệp ước Iran – tôi không phải là Kerry . … không có tiền cash. . .” Tổng thống bỏ buổi dạ tiệc với phóng viên và đi vận động quần chúng ở Michigan. Ông đã phát biểu như thế và theo sau là tiếng hò reo vang dội của hàng ngàn người . . .

   Tổng thống Trump đã làm cho 8 năm của Obama không còn kí-lô nào. 4 T (TTTT - truyền thông thiên tả) và DC chỉ lo có một một việc là không ngừng đánh phá tổng thống và trói tay, chặn đường rấp ngõ không chừa lối nào - từ trong chính quyền đến bên ngoài, thậm chí còn ca ngợi kẻ thù và mắng nhiếc, bôi bẩn, hạ nhục tổng thống Trump. Trong khi đó, tổng thống Trump vẫn tiếp tục dọn rác rưởi chính trị và những hậu quả đổ nát của người tiền nhiệm bất tài đã gây nên và để lại trong cũng như ngoài nước. Ông đã san bằng những chướng ngại và đang thành công từng bước vững chắc trên đường xây dựng lại xã hội HK, phục hồi văn hoá, thi hành luật pháp, lập lại trật tự, an toàn và tự do công bằng đúng theo lẽ phải tự nhiên.

   Những ai làm truyền thông đã lỡ uống thuốc an thần của 4 T ở HK, nằm mơ, ngủ mê, nhắm mắt a dua không suy xét tường tận thì đây là cơ hội sau cùng để thức tỉnh, giữ gìn danh dự còn lại của mình, trước khi mất sạch. Hết thời rồi, hãy tỉnh táo đi!

   Còn những ai từ đầu đã tự chủ, không mê phe đảng, đầu óc thông thoáng mà độc lập phán đoán ra sự thật về hiện tình thế giới, hiện tình đất nước, con người và xã hội – là những lý do đương nhiên cần phải có một tổng thống như ông Trump, thì không có gì phải ngạc nhiên trước những việc ông đang làm và những thành công tất phải có. Chỉ mừng là kết quả đến sớm hơn dự định để dân sớm bớt khổ mà thôi. 

Hôm nay, có nhiều tin vui cho người dân HK:

Thứ nhất: Kết quả kịch bản thông đồng với Nga: KHÔNG HỀ CÓ CHUYỆN BAN VẬN ĐỘNG      CỦA ÔNG TRUMP THÔNG ĐỒNG VỚI NGA

Ủy ban Tình báo Quốc hội chính thức tuyên bố trong bản báo cáo gồm 253 trang, khẳng định ban vận động tranh cử của ứng viên Trump KHÔNG HỀ THÔNG ĐỒNG, TOA RẬP, hay ÂM MƯU gì ráo với NGA để hại bà Clinton hay để thắng cử như DC đã dựng chuyện.
Nhưng sự thật phũ phàng, ngược lại bầu đoàn vận động của bà Clinton đã chi tiền để có hồ sơ tầm bậy, âm mưu hại ông Trump mà thôi. Sự gian dối này đã làm hoen ố, mất uy tín của ngành Tư pháp Hoa Kỳ, và ngay cả uy tín còn lại của đảng DC, sau kỳ bầu cử.

   Hôm 18/4/2018 Quốc hội đã gửi bản cáo trạng đến bộ trưởng Bộ Tư pháp đối với những viên chức cao cấp trong chính phủ Obama, kể cả nhân viên Cục Điều tra Liên bang dính líu đến hồ sơ không kiểm chứng cáo buộc thông đồng giữa ban vận động của ông Trump và Nga, cũng như những ai liên can đến những lệnh theo dõi nhân viên tình nguyện vận động. QH cũng gửi cáo trạng tố cáo bà cựu Bộ trưởng Tư Pháp Loretta Lynch, về những đe dọa của bà đối với nhân viên Cục Điều tra Liên bang, đã đưa tin về ngành công nghiệp hạt nhân và sự phê duyệt để bán khoảng 20% tài sản khai thác uranium của HK cho Nga.

   Ông cựu Phó Giám đốc Cục tình báo liên bang McCabe, cựu Giám đốc James Comey, nhân viên đặc biệt Peter Strzok và người tình Liza Page, và cả bà cựu Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch, bà cựu ứng viên tổng thống Hillary Clinton,  tất cả đều có tên trong danh sách vi phạm pháp luật.

   Riêng ông Comey tác giả cuốn sách mới ra “Sự Trung Thành Vượt Mức” (“A Higher Loyalty”),  4T chuẩn bị đón rước vừa tưng bừng vừa ỏm tỏi, nhưng hoá ra chỉ là những thứ xoàng xĩnh mà mọi người đã biết. Toan tính vừa được tiền vừa dựng lại cái tôi. Thật ra, chuyến này Comey đã lỗ to bởi ông đã tự bước lại lỗ sình. Trong khi ông McCable đang bị điều tra, thì chi tiết từ cuốn sách đã chõi lại lời khai của ông McCabe. Hai bên lại có dịp chỉ chỏ nhau không biết ai nói láo giỏi hơn ai. Sự thể còn tệ hại hơn là mang cái tội xì tin mật, vì chi tiết nói chuyện với tổng thống mà ông đã ghi chú. Theo nguyên tắc tất cả đều là tin mật, nhưng chính ông đã tuyên bố ông xì ra cho ông bạn giáo sư để đưa lên truyền thông tả khuynh thứ thiệt, NYT, với mục đích tung tin, nhằm thúc đẩy thành lập ban điều tra đặc biệt. Chưa nói tới việc ngày càng lộ rõ cuộc điều tra 33 ngàn email và server của bà Clinton của ông thiếu trung thực và ông còn thảo kết luận trước khi điều tra. Đối với ông boss mới là TT Trump, ông đã chuẩn bị “tiên hạ thủ vi cường”- ghi chép từng lời từng ý, thì bị đuổi đâu có oan chút nào.

Ông đã tự tố cáo sự thiếu minh bạch, của mình, úp mở giúp cho bà Clinton khi ông viết: “Giả sử, hầu như mọi người đã tin, Hillary Clinton sẽ được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ trong vòng chưa đầy hai tuần, điều gì sẽ xảy ra với Cục Điều tra Liên bang, Bộ Tư pháp hoặc chức tổng thống của bà nếu sau này được tiết lộ, thực tế, rằng bà ta vẫn là đối tượng điều tra của Cục Điều tra Liên bang?"

   Qua lời nói và những gì xảy ra cho thấy Comey đã bị kẹt trong thế “chẳng đặng đừng” , trong khi phải đốn cây cổ thụ bị sâu mọt đục, ông đã không dứt khoát. Để lưu danh muôn thuở, một là từ chức cho xong. Ai thắng, ai thua không can dự gì đến mình; hai là thẳng mực Tàu, làm cho đúng lẽ, thay vì tìm cách chạy tội cho bà Clinton trước mắt hơn ba trăm triệu dân.

   Cho dù trời khiến Clinton thắng cử và HK vào mạt vận, tiếp tục con đường đến thế giới đại đồng và nếu vì thế mà sau đó bị đuổi, thì ông sẽ trở thành nạn nhân chung của một tổ chức chính phủ ngầm tàn phá cả đất nước. Ông sẽ được lịch sử phán xét là người anh hùng chính nghĩa, được nhiều người qúi mến. Nếu ngược lại ông Trump thắng cử, thì uy tín của ông sẽ lên mây, tương lai quyền lực sẽ dưới vài người mà trên vạn người.

  Rất tiếc, vì suy nghĩ  mà  ông đã  trần tình trên ABC hôm 15/4/2018 vừa qua: “Tôi đã hoạt động trong một thế giới mà Hillary Clinton sẽ đánh bại Donald Trump”, ông ta đã quyết định làm quả bóng để hai bên CH và DC cùng đá, - đá qua, đá lại tùy theo diễn biến điều tra từng ngày về tội lưu trữ bất hợp pháp 33 ngàn email, một số thuộc bí mật quốc gia, sắp xếp sever ở buồng riêng, rồi sau đó thiêu hủy và phi tang.

Comey đã bị đá đến CHÍN đợt như sau

  Đợt một: Lúc bắt đầu cuộc điều tra, quả bóng Comey trong chân của DC. Comey bị DC đàn hặc, xỉ vả vuốt mặt không kịp, CH thì khen là ông ta là người đáng tin cậy, rất công minh, được cả Obama công nhận, và lưu nhiệm. Trong lúc bà Clinton sắp vào tù như chơi, thì cựu tổng thống Clinton chơi đòn “người lịch sự” một cách tài tình bằng cách gặp riêng “hai mình” với bà Bộ trưởng Tư pháp của Obama, Loretta Lynch bàn việc “chăm sóc cháu ngoại” hôm 29/6/2016, trên đường băng phi trường Phoenix. Kết cuộc bà có lý do bất tín nhiệm để né tránh và thế là người hùng Comey toàn quyền quyết định bà Clinton có tội hay không có tội, trong theo lẽ quyết định tố tụng hay không là quyền của bà Bộ Trưởng Tư pháp. Comey đã làm thật, tuyên bố bà Clinton, không hề cố ý; bà vô tội; chỉ là “bất cẩn quá chừng” thôi! (extremely careless). Lập tức, chàng phải ra điều trần trước QH.

Đợt hai: Lúc này quả bóng Comey giao ngược về cho CH đàn hặc, và DC lên tiếng bảo vệ hết mình, như chuẩn bị gắn huy chương danh hiệu anh hùng luật Mỹ! Bà Clinton rạng rỡ mặt mày, trong khi đi vận động mạnh miệng tuyên bố mình đã sạch sẽ. Tưởng đã xong, dù đã kết thúc trong sự đè nén phẫn nộ của dân chúng nửa nước tôn trọng luật pháp. Nhưng, trước ngày bầu cử ông ta lại đùng đùng điều tra lại gấp vì nhận được tin mới liên hệ đến email từ cuộc điều tra khác …

Đợt ba: Bấy giờ quả bóng Comey được giao lại vào chân của DC đá tơi bời vào tường chứ không phải vào gôn (goal), và CH đặt niềm tin trở lại rằng, Comey đã thấy mình sai lầm nên tìm cách sửa lại.

Đợt bốn. Nhưng sau đó Comey tuyên bố là không có gì mới. Kết quả vẫn như cũ. Tức là một lần nữa ông xác nhận giúp bà Clinton lần cuối, kể như đoan chắc với cử tri là bà Clinton vô tội và Comey minh bạch đôi đàng! DC hoan hô! Nhưng CH lại đả đảo!

Đợt năm: Comey được giao về cho DC, DC không thèm đá nữa mà chờ xăm xì hơi cho hết đời quả bóng. Sau khi TT Trump khi nhậm chức như chúng ta đã biết. Comey được TT Trump lưu nhiệm, nhưng chuyện xảy ra chẳng lành. Đối với TT Trump, Comey đem lòng ngờ vực và ghi chú từng trường hợp gặp riêng với TT - boss của ông, để phòng bị. Còn đối với DC, trước ngày bầu cử thì Comey được hoan hô, anh hùng của luật pháp HK. Nhưng khi trời không cho bà Clinton làm tổng thống thì Comey trở thành kẻ thù, vì mọi tội đổ lên đầu cuộc điều tra. DC ước gì nhai sống hay lấy thủ cấp Comey mới hả cơn căm tức. Mặc dù sự thật muôn ngàn cớ sự, lỗi tại bà nhà mình, chứ Comey có cứu cũng chỉ làm hết mình được chừng ấy mà thôi. Nhưng than ôi, ai hiểu cho chàng!

Đợt sáu: DC, CH cùng đá.  Chẳng may, kịch bản mới liền được dựng lên với tựa đề: “Thông Đồng Với Nga” và cuộc điều tra lại bắt đầu, theo đòi hỏi của bên thua cuộc.  Ông Bộ trưởng Tư pháp của ông Trump, Jeff Sessions nhát như thỏ đế, nên rơi vào bẫy, tự ý rút chân (recuse), để cho Thứ trưởng Rosenstein, người lưu nhiệm từ thời Obama, toàn quyền quyết định về việc điều tra. Ông này đề nghị đuổi quách Comey. Thật ra, không biết ông này theo bên nào, nhưng ưa TT Trump thì chắc chắn là không. Tổng thống được lý do chính đáng vừa phù hợp với sự bất tín nhiệm, tức khắc đuổi cổ Comey nhằm xây dựng lại uy tín của ngành.

Đợt bảy:  Lẽ ra, DC đã toại nguyện, diệt được kẻ thù, nhưng không, bây giờ lại lên tiếng đại diện tư cách đạo đức HK, DC cùng toàn lực TTTT bên vực Comey và đánh tổng thống Trump tới tấp - ghép cho cái tội cản trở công lý. Mấy anh chị truyền thông theo đuôi, không cần suy xét gì cả, được dịp hả dạ, chạy theo tung chưởng tự học, loạn cào cào.

   Comey, được nâng đỡ, lại ngoi lên đem tin nói chuyện riêng với tổng thống xì ra cho bạn bè để lên báo chí - theo lời ông là nhằm thúc đẩy thành lập ban điều tra đặc biệt. Và từ đó Muller lãnh "binh phù", thuê một đám bầu đoàn thân DC, vào cuộc đào bới kho tàng Nga – Trump. Nhưng đào đâu cho ra vì chuyện dựng, chứ đâu phải chuyện thực. Rốt cuộc những kẻ bị tố cáo không có chút tội nào gắn cho vừa câu chuyện, y như bù loong một nơi, con tán một ngã. Bộ trưởng TP, Sessions khoanh tay làm bù nhìn, để cho tổng thống Trump một mình chịu trận trong lúc tả xung hữu đột, mang nợ nước ngàn cân trên vai .

Đợt tám. Comey bị bà cô DC đánh. Trong thời gian Comey nằm chờ cả năm, bà Clinton viết cuốn “Chuyện Gì Xảy Ra” (what Happened), đi rao giảng khắp nơi chỉ trích ông Trump tồi tệ, dân bầu cho Trump là tệ hại, và không ngớt chỉ trích rằng, cũng tại tay Comey khiến bà mới thua cuộc. Làm đến chức như thế, xưng rằng có kinh nghiệm không ai bì kịp, nhưng lý do mình thất cử chẳng cần biết làm gì? Đúng là chỉ ra ngoài dễ hơn chỉ vào bên trong. Cái này bà nên hỏi mấy anh chị truyền thông phe mình giải thích giùm.

Đợt chín: Hai bên CH, DC cùng đá lần chót. Tưởng đã yên thân, bây giờ Comey viết cuốn “Sự Trung Thành Vượt Mức”, khiến cho TTDC, TTTT, xúm nhau mổ xẻ, tưởng rằng vàng thật hoá ra toàn là những thứ mà người ta đã nói đến cả năm nay. Tác giả Comey lại còn để lộ ra tính tự tôn, lo giải thích long vòng những chuyện mình có liên can. Chẳng những thế lại thêm những chi tiết pháp lý bất lợi về mình!

Đã không đủ can đảm quyết định dứt khoát từ đầu. Lui không lui, mà tiến không tiến. Một lần lầm chưa đủ, bây giờ lại nhảy trở lại vào cái đầm để làm gì? Tiêu cả sự nghiệp một đờ là phải rồi!      

 Thứ hai :Bây giờ đến lượt Bàn đào Triều tiên:

Ngay từ sau ngày nhậm chức, tổng thống đã đeo đuổi chính sách hành động – hoà bình qua sức mạnh, hoàn toàn khác với người tiền nhiệm…  4 T, kể cả các chuyên gia vĩ đại của họ, xuất thân từ trường này, trường nọ, nào là Harvard, Yale, v. v . . ; đó là chưa kể  mấy anh truyền thông ăn theo, chuyên mò tìm và dịch những bài viết, những lời được họ coi như giáo điều: ‘Đây này, ông chuyên gia này nói thế này này, bà tiến sĩ nọ nói thế này này…,  và DC  tha hồ chỉ trích, nhạo báng, cảnh cáo rằng ông Trump si khờ, nóng nảy, sai lầm, ngu ngốc, bạ đâu nói đấy, thế giới sẽ bị thiêu rụi, trời sẽ sụp, địa cầu sẽ thành bình địa vì chiến tranh nguyên tử.

https://www.youtube.com/watch?v=Yqu0doiiP7k
HÃY XEM CẬN VỆ BẮC HÀN LÀM GÌ?

https://www.youtube.com/watch?v=CJuY1GtoKAY
ĐOÀN XE HỘ TỐNG TỔNG THỐNG NAM HÀN 

   Còn bình dân tỉnh táo thì tha hồ mà cười thầm trong bụng! Và như bình dân đã biết, đốt nóng ở biển đông là một phần trong chiến thuật. Đối với kẻ yếu báng, mạnh nghênh, hùng hổ để che đậy cái sợ chết của Kim Jong Un, không qua được mắt của Donald Trump - lúc còn nhỏ là cậu học trò bẩm sinh không sợ trời, không sợ đất. Cho nên ngoài việc tạo nguy cơ, sợ hãi để có đồng thuận cấm vận, rồi cấm vận siết dần như tra tấn, còn có hội nghị Diên Hồng, có động tác sơ ý hụ còi báo động ở Hawaii vân vân…   (Bài “Từ Bắc Hàn Sang Việt nam” trên VietnameseOutlook.blogspot.com 9/3/2018 và VB 11/3/2018 đã nói rõ – xem phần phụ đính bên dưới)

   Hôm nay 27/4/2018, sự kiện chưa từng có trong lịch sử, Kim Jong Un lần đầu tiên đã bước bộ qua lằn ranh chia cắt hai miền Nam Bắc Triều tiên để gặp, bắt tay tổng thống Nam hàn, ông Moon Jae-in. Hai người đã mời nhau bước qua, bước lại lằn ranh. Có khoảng 3000 phóng viên khắp thế giới ghi danh, có mặt để chứng kiến, chụp ảnh hai người cùng nhìn về phía Bắc rồi đến phía Nam, và sau đó hai bên cùng song hành đến “Lâu Đài  Hoà Bình” (Peace House), tòa lầu cao 3 từng, nơi sẽ có cuộc họp cao cấp. (5:58 pm 26/4/2018). Vào khoảng 3:16 am hai bên cùng ký hiệp ước chính thức chấm dứt chiến tranh hai miền Nam Bắc. Phi hạt nhân hoá chưa có ngày chính thức và sẽ tiến hành như thế nào. Điều đó dĩ nhiên dễ hiểu vì không dễ như ăn ngấu nghiến mt lần mà được. Sự kiện lịch sử này khiến mt số người còn nghi ngờ và một số khác rất lạc quan.  

   Dĩ nhiên, đây là giai đoạn mở cửa. Tiến trình giải trừ vũ khí loại này phải trải qua nhiều gia đoạn phức tạp, chưa nói đến những điều kiện có thể xảy ra bất thường. NHƯNG có một điều TUYỆT ĐỐI – DUY NHẤT, không ai có thể bài bác nổi. Đó chính là cái lý do dẫn đến kết quả Kim Jong Un xuống đến bực thang hôm nay.  Chỉ có chiến lược “cửa tử - cửa sinh” một đóng một mở đối với BH và cả Trung Cộng của tổng thống Trump mới mang lại kết quả này mà thôi. Điều này loại chính trị gia mọt sách hay lục lục thường tình không đủ khả năng nghĩ tới. Còn loại truyền thông theo đuôi 4 T, giỏi nghề xuyên tạc, thì không đứng vào hạng nào cả, lúc nào cũng vội vàng phán bừa rồi lo vặn vẹo để sửa chữa những sai lầm từ cái tâm gai gốc của mình. Mắt không nhìn xa được, thì thường chê người nhìn xa nói hươu nói vượn là phải rồi.

3:55 am, 27/4/2018 tổng thống Trump tweet: “Chiến tranh Triều tiên chấm dứt! Hoa Kỳ và toàn thể dân chúng vĩ đại, nên hãnh diện với những gì đang xảy ra ở Triều tiên!”  (KOREAN WAR TO END! The United States, and all of its GREAT people, should be very proud of what is now taking place in Korea!)

Đến 4:34 am cùng ngày hai bên họ Kim và Moon cùng xúc đất và nước của hai miền để trồng cây “hoà bình và thịnh vượng”. Tổng thống cũng nhấn mạnh lập trường một lần nữa rằng dù thế nào áp lực tối đa vẫn không thay đổi cho tới khi đạt kết quả giải trừ vụ khí hạt nhân xảy ra một cách chắc chắn. Tổng thống đang chờ ngày họp thượng đỉnh sắp tới với những lời không bộc lộ hồ hởi thái quá.

4 T và DC kỳ này không biết ăn nói làm sao? Chắc họ chẳng vui, và không dễ gì họ cho một lời chấp nhận sự thành công do nghị trình của tổng thống. Bình dân chuẩn bị tiếp tục xem kịch. Tổng thống càng thành công thì họ càng ra kịch bản mới, mà vai thua luôn thuộc về họ.

Thứ ba: Vấn đề đối với Iran và Thay đổi khí hậu:
TT Trump đón tiếp tổng thống Pháp với đầy đủ nghi thức thật long trọng và thân tình. Toà Bạch Ốc thết đãi vợ chồng TT Macon bằng quốc yến do Đệ nhất phu nhân Melania Trump chuẩn bị. Hai bên cùng nhau trồng một cây từ Pháp mang tặng - biểu tượng tình hữu nghị phát triển tốt đẹp, còn ngụ ý nhắc nhở tổng thống quan tâm đến môi trường.  Tổng thống Pháp Macron đã đọc diễn văn trước Quốc hội HK. Quan điểm về Hoà ước Thay đổi khí hậu và Hiệp ước Nguyên tử với Iran của tổng thống Pháp có khác với của tổng thống Trump. Ông có vẻ mềm mỏng thuyết phục tổng thống Trump và bày tỏ  hy vọng HK sẽ trở lại với hoà ước Thay đổi khí hậu và mong muốn HK không rút chân ra khỏi hẳn Hiệp ước Vũ khí nguyên tử với Iran. Những cái bắt tay tự nhiên nồng ấm, như tri kỷ, không câu nệ nghi thức trong ngày hội G20 giữa TT Trump và Macon, đã làm cho đám 4T cười điên, cười ngặt nghẽo, để rồi bây giờ phải thấy sượng sùng. Những kẻ không biết sượng sùng thì sao còn xứng đáng vời chính mình. Cái tâm loạn động như thế thì trí còn được bao nhiêu để nhìn thấy con người đáp ứng thời đại như ông Trump. 

   Vừa xong cuộc đón tiếp TT Macon, thì nay đến lượt bà Angela Merkel. Tuy không mặn nồng bằng đối với TT Pháp, Emmanuel Macron, nhưng hai bên cũng đã bắt tay theo nghi thức xã giao và đã ra họp báo. TT đã nhắc nhở đến Mậu dịch công bằng, có qua có lại, đôi bên cùng có lợi (Reciprocal), những gì mà HK lâu nay đã thiệt thòi bây giờ không thể tiếp tục nữa. Tổng thống cũng bày tỏ HK không trách cứ các đối tác đã hưởng lợi để phần thiệt thòi cho dân HK mà chỉ trách ngưi tiền nhiệm, không thấy rõ vấn đề và đã để cho việc ấy xảy ra. Như thế là sai hay đúng trong kinh doanh. Tiên trách kỷ hậu mới trách bỉ; mình dở nên mới thua người ta, thì trách mình trước, chứ có lý do gì trách người ta? Ngoài ra, ông cũng đề cập đến sự bất công đối với dân HK trong việc đóng góp vào NATO, và yêu cầu các thành viên phải tích cực hơn nữa làm tròn trách nhiệm một cách công bằng. Điều này, tổng thống cũng bị TTTT chế nhạo, nhưng có ai cho bình dân biết chỗ nào đã sai?

   Quan điểm về Thay đổi Khí hậu và Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân với Iran, như bình dân đã biết tống thống Trump khác với Pháp và Đức. Rất có thể TT Trump sẽ chịu áp lực, nhưng không dễ gì ông nhảy trở vào mà không có điều kiện nhất định, ngoài tôn chỉ “American First”. Về Iran deal có thể sẽ có một thỏa thuận khác, đặt lên trên thoả thuận vừa rồi để bảo đảm Iran không còn lập lờ trong việc từ bỏ khát vọng vũ khí hạt nhân. TT đã nhấn mạnh chỉ có một kết quả là Iran không thể có vũ khí hạt nhân. Điều này hoàn toàn khác với chuyện lạ lịch sử như ông cựu Obama đã làm, là chở cả tỉ tiền cash giao cho Iran – Dĩ nhiên ai cũng biết tiền cash dùng để chi cho những hoạt động không ai theo dõi được. Về thay đổi khí hậu cũng vậy, đó chỉ là một hoà ước, không có tính ràng buộc. HK đã đạt đến đỉnh cao của công nghệ hạn chế khí thải và không có lý do bó buộc như những nước khác, nhưng lại phải xỏ tay qua cửa sổ để dân HK phải chi cả khối tiền hàng năm. Cho nên không có mấy hy vọng TT sẽ bước trở vào mà không có điều kiện bảo đảm quyền lợi của HK. Đây là sợi dây trói buộc kinh tế, giảm sức mạnh của HK, bởi một lẽ duy nhất Hoa Kỳ là nước sử dụng nhiên liệu nhiều nhất.

  Kết quả một vài mặt trên đây, không biết có đủ cho TTTT thấy rằng họ đã bao nhiêu lần tự đào hố, đặt bẫy, rồi tự nhảy vào. Còn DC đâu có chương trình nào cho dân, ngoài việc đánh Trump, sơn phết Trump, bất kể là có đúng luật lệ và lẽ phải thông thường hay không. Từ thông đồng với Nga đo đến từng món, từng món đã mang ra xài hết. Trò chơi boomerang còn dài và chắc còn nhiều kịch bản mới. Nhưng kịch bản nào DC cũng đóng vai thua. Truyền thông để dành trí thông minh của dân tộc làm gì, mà chẳng chịu đem ra dùng để giúp cho đồng bào mình thêm hiểu biết?

   Riêng bình dân chân chất thì có quyền hy vọng một ngày mai tươi sáng. Và nếu có giải Nobel Hòa bình thật sự có giá trị, không thiên tả, thì TT HK xứng đáng được trao do công sức của mình, khi làm nên thành quả Bắc Hàn giải trừ vũ khí hạt nhân, chứ không nhờ vận may nhận trước như người tiền nhiệm.    

Vĩnh Tường  
Xin đính chính ngày 27/4/2018 thay vì 27/3/2018 (đã chữa) 
_____________________________________ 

Bình dân thử nghĩ xem, một công trình to lớn như vậy, và được thi công rầm rầm, rộ rộ đến cả thế giới lo sợ, tất cả bình dân đều thấy cả năm nay. Thế mà TTTT và truyền thông theo đuôi đến nay vẫn còn ỡm ờ rằng: 
Còn nhiều nghi vấn; sao Kim Jong Un lại đổi ý, "U turn 180 độ  Đây là câu hỏi rất lớn cái gì làm cho anh thay đổi; rồi tiếp:
(nguyên văn ghi lại của hai anh chị trên một đài) "Chúng ta thấy ngôn ngữ của ông TT Donald Trump phần nào thể hiện chuyến đi thành công của ông Mike Pompeo bi vì sao biết hông? Trưc đây đó - thì ông TT Donald Trump gọi ông Bắc hàn là mad man, mad man là gã điên đúng hông… rồi chính ông TT Donald Trump gọi ông Chủ tịch Kim Jong un BH là gã Rocket lùn, chính ông TT Donald Trump gọi tôi có cái nút bự hơn nút của ông. Nhưng mà bây giờ chính trong mấy ngày vừa qua chính TT Donald Trump đã gọi Chủ tịch BH là “very honorable man” - một con người rất là khả kính, thì cái điều đó chúng ta thấy cái tông điệu về phía Mỹ đã thay đổi – có nghĩa là cái chuyến đi của ông Pompeo đã gặp gỡ ông Kim Jong Un và đã có những hứa hẹn giữ hai bên và từ sự hứa hẹn đó khiến cho tt Donald Trump đã dùng cái ngôn ngữ khác nó phù hợp trong cái quan hệ mới giữa HK và BH. Một cô khác nói tiếp: “Chính xác cái câu mà TT Donald Trump nhận xét về ông KJ Un là ông ta đáng kính, khả kính trong mọi việc mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay..." 


Bình dân lâu nay xem các bài viết, chắc có thẻ trả lời giùm cho mấy ông bà truyền thông này. Câu hỏi tại sao chứ gì? Bình dân hỏi: Có kẻ ngu nào khi công trình mình đã tới đích thành công, sắp ngồi cùng bàn đàm phán mà còn gọi Kim Jong Un là kẻ khùng hay, điên rồ hay ngổ ngáo không? Ngôn ngữ chiến trường và thời bình khác nhau là chuyện rất rất rất thường tình. Chỉ có thế mà không chịu hiểu !!! 

Có gì lạ đâu mà phải đặt câu hỏi, rồi giải thích này nọ... Hơn nữa đây là nguyên văn câu nói của TT: "He really has been very open and, I think, very honorable from everything we're seeing" Nghĩa chính xác là: "Ông ta mấy lâu nay đã rất cởi mở, và tôi nghĩ, rất đáng khâm phục theo những gì mà chúng ta đang thấy

*** Bình dân có ai quen các vị này, xin giúp giùm họ: Chữ "honorable" có rất nhiều nghĩa, tùy trường hợp mà dùng chứ không phải chỉ có nghĩa "đáng kính mà thôi. Trong trường hợp này TT rất hay trong việc dùng từ đúng chỗ, Thứ nhất ông ta nói "tôi nghĩ" (I think) chứ không phải là ông khẳng định. Thứ hai, đúng là Un đã rất cởi mở. Thứ ba, quan trọng nhất là: "theo những gì mà chúng ta đang thấy"  Đây là mệnh đề điều kiện từ sự việc chứ không phải ý kiến chủ quan của TT rút ra từ bản chất của con người này. Có nghĩa là hễ làm được như thế thì đáng khâm phục, đáng được khen., bất kể là trước đây hay mai sau thế nào.  Dùng chữ khâm phục vì điều kiện Kim Jong Un trước đây ngổ ngáo  bây giờ chính cá nhân đã chiến thắng cái bản ngã đó. Cho nên không dụng ý đáng kính mà nên dùng đáng khâm phục (admirable, deserving public praise or reward). hoặc đáng khen (creditable),  Thật tội cho những cái tâm không có thiện cảm!... 

Chúc bình dân ta vui vẻ nha.
VT 
___________________________________

Sau đây là phần phụ đính, trích lại quan điểm về sách lược đối với BH của tác giả Vĩnh Tường. (Có tác giả đã sao chép lại, ráp nối, văn mạch rời rạc, - sau ba tuần kể từ ngày đăng nhưng không ghi chú trích dẫn)

     Về sách lược này tác giả đã nói trong bài “Từ Bắc Hàn sang Việt nam” đăng trên Việt báo (11/3/2018) và trên VietnameseOulook (9/3/2018), đài Nguỵ Vũ Radio đọc ngày 11/3/2016 và chương trình Thế sự Thăng Trầm của VNA TV do Cô Phương Thanh phổ biến ngày 16/3/2016. Bài bị sao chép không có ngoặc kép, không trích dẫn nguồn ngày 26/3/2018
Nhân đây xin nhắc lại vài điểm chính có liên hệ đến kết quả hôm nay:  

“Obama triển khai lý tưởng một thế giới trong mộng - để rồi sau 8 năm để lại những bằng chứng tiêu điều trong nước cũng như trên thế giới - mộng thực khác nhau. – Đại diện HK, TT Obama khom lưng đi xin lỗi khắp nơi, có khi cúi rạp cả người …...

… – Bắc Hàn phát triển vũ khí đến đỉnh điểm, gần như chỉ còn vấn đề bắn hay không bắn mà thôi – TQ thì thao túng, lợi dụng tối đa cơ hội làm giàu trên sự thua thiệt của Mỹ và biến Biển Đông thành ao nhà, thành khu quân sự khiến thế giới sốt ruột. Trong nước thì chia rẽ, phân hoá với bao nhiêu tổ chức mọc lên như nấm, khiến bá tánh bất an, - hàng khối scandals làm hư hỏng, thối nát cả hệ thống chính trị, - làm suy giảm niềm tin đối với hệ thống an ninh, cảnh sát, sở thuế, cơ quan chăm sóc cựu chiến binh – và làm xói mòn niềm tự hào của người Mỹ về thể chế chính trị tốt đẹp, nghiêm minh - Tất cả đều tuột dốc. “
..........................................

… “Quan niệm cân bằng lực lượng - lấy chỗ dư bù chỗ thiếu – kiềm hãm chỗ mạnh và tạo cơ hội cho chỗ yếu vươn lên cho thăng bằng, bình thường là không sai nhưng để tiến tới thiên hạ thái bình là giấc mơ không bao giờ thành sự thật. Tin rằng Mỹ mạnh quá và đã ngạo mạn, gây chiến, tạo bất ổn nên ông đã đi xin lỗi khắp nơi. Cũng chính tư tưởng này mà nước Mỹ bị trói buộc đến suy trầm, dân Mỹ lo sợ và xã hội mất định hướng nếu không nói là rối loạn hay phân hoá. Đồng minh mất niềm tin. Thế giới khủng hoảng.  Quan niệm cân bằng lực lượng này chỉ đúng ở môi trường có điều kiện ổn định hoàn toàn – tức là ở nơi có thể áp dụng công thức vật lý với những thành phần có thể cân đo, đong đếm. Và dĩ nhiên không thể xảy ra đối với thực thể như con người hay các quốc gia, dân tộc khác nhau, nhất là trong thời đại này.”
...............................................................................

… “Nguyên tắc của ông Trump là nâng căng thẳng đến mức không giải quyết không được . . .................
. “Dĩ nhu chế cương” 25 năm đã quá đủ. Ông Trump không nghe theo - Ông đã đổi thuốc, “dĩ độc trị độc” …


Trên Vietnamese outlook (09/3/2018)
https://vietnameseoutlook.blogspot.com/2018/03/tu-bac-han-sang-viet-nam.html

Viêt Báo online: (11/3/2018) https://vietbao.com/a278514/tu-bac-han-sang-viet-nam


____________________________________


Tin nhắn:
1. Quý vị nào có con em cần học tiếng Việt, hãy click "HỌC TIẾNG VIỆT" trên đầu trang để dùng Youtube. Chương trình này cung cấp kiến thức chính xác cho các con em gốc Việt nói tiếng Anh và cả các cô cậu học sinh học ngữ 2 .
2. Quý vị muốn mua sách về giáo dục con cái, truyn để đới cho thế hệ mai sau của người gốc Việt xin click lên BOOK STORE trên đầu trang để xem hoặc đặt mua...
Xin  Chúc vui vẻ
Có câu hỏi, thắc mắc xin click contact để gửi  về chương trình.

No comments