Tin Mới

Bức Tường Biên Giới - Áp Lực Gia Tăng Trong Những Ngày Cuối


Bức Tường Biên Giới - Áp Lực Gia Tăng Trong Những Ngày Cuối

Sau chương trình “NGƯỜI TẬP SỰ” (Apprentice) tập diễn lại ở VP Bầu dục hôm thứ Ba (11/12/2018), với hai diễn viên DC, Chuck Schumer và Nancy Pelosi trong vở “Đầu tàu DC húc vào bức tường biên giới”, TT Trump vẫn một mực không thay đổi giải pháp an ninh biên giới: $5 tỉ cho bức tường là chủ yếu.

Xin nhắc lại, ông bà DC và TTTT đã đóng vai thua cho sự thật trong show truyền hình này. Trước mặt dân chúng. Ông bà đã yêu cầu để bàn riêng thay vì nói chuyện trước ống kính, trong khi đó TTTT và DC luôn hát là đòi mọi thứ phải minh bạch. TT Trump thì đấm ngực chịu trách nhiệm đóng cửa chính phủ - hết lòng vì dân vì nước, bất chấp chính trị phải đạo, tức vì cái thật nặng hơn núi là an ninh biên giới và đất nước HK. TTTT từ đây hết nói Trump điên khùng, ngu dốt, lớp ba.…, họ đang mắc cở vì phải tự soi gương, chứ không phải “tự sướng” (xin mượn từ mới ở VN).  

Ông ta Tweet: “Bất cứ khi nào bạn nghe đảng Dân chủ nói rằng bạn có thể có An ninh Biên giới tốt mà không cần bức Tường, hãy viết chúng ra như một chính trị gia khác theo đảng” “Đây là lúc chúng ta tiết kiệm hàng tỷ dollars mỗi năm và đồng thời, kết quả an toàn và kiểm soát cao hơn nhiều!

Chi phí này là một phần trong ngân sách Quốc hội trị giá khoảng $450 tỷ đã sẵn sàng để phê duyệt trước khi trận chiến mới nhất về bức tường, để tài trợ cho một số cơ quan sẽ cạn túi vào ngày 21/12.

Các khoản lớn cho hoạt động của chính phủ đã được tài trợ cho đến tháng 9 năm sau, bao gồm cả quân đội và các cơ quan điều hành các chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giáo dục và cựu chiến binh.

Thât ra chỉ thiếu ở Thượng viện vì đa số của CH rất mỏng manh, chỉ có 51/49, và phải cần phiếu của DC để có 60 phiếu mới ngăn được trường hợp có một kẻ ngăn trở.
TT Trump đã không ngần ngại tuyên bố chưa ai từng làm trong lịch sử trước quốc dân trong show truyền hình hấp dẫn nói trên rằng: “Tôi tự hào về việc đóng cửa chính phủ vì an ninh biên giới. Người dân của đất nước này không muốn, những phạm nhân và những người có nhiều vấn đề và ma túy đổ vào nước ta.”

Phía Dân chủ vẫn khăng khăng từ chối việc cấp ngân sách cho bức tường viện lý do rằng các “chuyên gia” đã nói bức tường “lãng phí và không hiệu quả” . Chuyên gia nào, và dựa trên cái gì? Mặt khác hát rằng CH không có đủ phiếu.

Thực chất từ Tijuana đến vịnh Mexico có rất nhiều khu vực hiện đang trống trơn, và rất cần một bức tường. Và trong 2 tháng qua, hơn 100 ngàn di cư bất hợp pháp đã bị bắt khi băng qua biên giới, xâm nhậtp vào HK.

Chủ tịch thượng viên Mich McConnell mở phiên họp ỏ TV hôm qua 17/12 thúc giục soạn thảo đạo luật rằng phải đầu tư đáng kể vào sự toàn vẹn của biên giới và sự an toàn của gia đình công dân HK.

Phía CH ở TViện chưa xác định liệu các khoản cho an ninh biên giới có kém chi phí cho bức tường hay không. Phía Hviện, ông Paul Ryan và các dân biểu cũng chưa lên tiếng bình phẩm.

Nếu cạn tiền, chương trình không gian của NASA có khả năng sẽ không hoạt động, cùng với các công viên quốc gia, cùng với đoàn ngoại giao Hoa Kỳ và các chương trình nông nghiệp.

Cũng vậy, Bộ Tư pháp và Bộ Nội an sẽ dễ bị đóng cửa, mặc dù các nhân viên quan trọng như FBI, nhân viên kiểm tra an ninh sân bay và nhân viên tuần tra biên giới, vẫn sẽ tiếp tục làm việc. Lương của họ sẽ ngưng cho tới khi chính phủ mở cửa lại và lúc đó QH sẽ quyết định có trả lương cho những người phải nghỉ việc trong thời gian nói trên hay không.

Trong khi Pelosi lấy cớ không có phiếu cho $5 tỉ, bêen phía bảo thủ, ông Jim Jordan (CH-Ohio) lạc quan cho rằng việc đóng cửa sẽ không xả ra.  Ông nói. “Đây là một chủ đề trung tâm, lời hứa trung tâm chúng tôi đã thực hiện cho cử tri năm 2016. Mọi người đều biết, chỉ cần có lẽ phải thông thường tốt, chúng ta có thể bảo đảm biên giới phía nam của mình. Chúng ta cần giữ vững lập trường để hoàn thành”. Còn Chủ tịch khối bảo thủ, Mark Meadows (CH-N.C.) tỏ ông không lạc quan lắm vì không tin rằng đảng Dân chủ góp tay tài trợ $5 tỷ cho bức tường. Nhưng ông nói sẽ quyết tâm làm việc qua lễ Giáng sinh để thông qua dự luật này.  

Phía Mexico, Tổng thống mới Mexico tuy có tư tưởng xã nghĩa nhưng chắc không khỏi ê đầu với những nan đề của caravan tại các thành phố biên giới như Tijuana – hàng ngàn người lê thê lếch thếch, ăn ngủ, tắm giặt, đại tiểu tiện một chỗ nhiều ngày, và đã có hiện tượng dịch bệnh cũng như tệ nạn xã hội, và xung đột tập tục văn hóa bắt đầu phát sinh. Cho nên, ông đã đóng cửa biên giới phía nam Mexico để hạn chế dân di cư mượn đường tràn sang HK.

Hải quan và Cơ quan bảo vệ Biên giới (CBP), các cơ quan liên bang chịu trách nhiệm về an ninh biên giới, có kế hoạch ưu tiên cho 33 phân đoạn của bức tường bao gồm 1.100 dặm trong tổng số.

Trong phiên điều trần ở Quốc hội ngày 11 tháng 12, Ủy viên CBP Kevin McAleenan cho biết, chi phí từ 5 triệu đô la đến 25 triệu đô la mỗi dặm, tùy thuộc vào địa hình.
Công dân HK sẽ tính xem bức tường có giá trị vĩnh viễn, ngăn chặn vô số những khó khăn mang đến cho đất nước và công dân HK, và chỉ làm một lần, chi trả một lần so với mỗi năm chi phí $18 tỉ cùng với $70 ngàn cho mỗi đầu người bất hợp pháp mỗi năm. Bên nào có lợi hơn. Và để xem đũa thần chính trị DC trả lời sao với những con số không biết nói.




No comments