Tin Mới

TIN VẮN 1. Obacare Vi Hiến - 2. Cải Cách Tư Pháp - 3. Bức Tường - 4. Trung Cộng Xuống Thang


1. Đùng! Lại một điểm thắng cho Tổng thống Trump
Hôm thứ Sáu vừa qua 14/12/18 Obamacare bị tòa án liên bang ở Texas phán là vi hiến  (unconstituional), khiến cho việc ghi danh trở nên không chác chắn.
 Thẩm phán Quận của thuộc liên bang Hoa Kỳ, ông Reed O’Cornor tại Fort Worth, đã phán quyết đơn kiện của một số tiểu bang rằng việc ép buộc ngưòi Mỹ mua sản phẩm - ở đây là Obamacare đã buộc người ta mua bảo hiểm y tế.
TT Trump đã giáng cho một đòn tiếp theo:
“Như tôi đã dự đóan từ lâu, Obamacare bị đánh gục nhưu là một một tai ách vi hiến! Bây giờ là lúc Quốc hội phải thông qua đạo luật MẠNH MẼ để cung cấp bảo hiểm sức khỏe TUYỆT VỜI và bảo vệ các điều kiện đã bị bệnh trước. Mich và Nancy, hãy hoàn thành đi! “
Đảng DC đang trong thế tấn thối lưỡng nan. Phải đạo chính trị muốn nói gì thì nói, nhưng nhược điểm của Obamacare ngày càng nổi rõ, không còn giấu được nữa. Bây giờ chống kháng lên Tối cao Pháp viện không chắc còn phần thắng, để lại thì mất trắng. Một số đã công nhận có khuyết điểm một cách ỡm ờ và đề nghị cùng sửa đổi để cứu lấy cái tên Obama[care]. Nhưng, một khi làmlại thì dĩ nhiên cái tên bắt đầu bằng chữ O dĩ nhiên sẽ lùng bùng đi vào dĩ vãng.

2. Cải Cách Tư Pháp
Tổng thống Trump ký đạo luật Cải cách Tư Pháp (Justice Reform bill) - một đạo luật giảm thời gian gỡ lịch trong tù, để cho tù nhân có cơ hội thứ hai làm lại cuộc đời. Đây là hình thức ân xá, sau khi tù nhân thể hiện thiện chí sửa đổi, làm ích lợi cho xã hội.
Những người chống luật này cho rằng đây là “bước đầu” làm cho đất nước kém an toàn. Ngoài những người ủng hộ TT còn có những tù nhân và gia đình họ cảm ơn và ủng hộ TT Trump.
Một người bên phía bảo thủ, ông Steven J thư ký của tổ chức Tiếng nói Nạn nhân, cho rằng “Đạo luật Bước đầu” (S.3694 – First Step Act) của Thượng viện về quy trình lập pháp và nội dung - là sự xúc phạm đối với các nạn nhân của tội phạm và người thân của họ” Một nhóm bảo vệ quyền của nạn nhân cũng chống đối luật này và cho rằng nó có thể dẫn tới việc xử nhẹ hoặc thả sớm những thành phần tội phạm nguy hiểm. Đây cũng là mối lo ngại của TNS Tom Cotton (CH ở AR)
Đạo luật “Bước Đầu” đã thông qua Hạ viện với tỉ lệ 360/435 (trong đó có cả 134 DC) hôm tháng Năm, và đang chờ Thượng viện thông qua.
Hôm 14/11 Tổng thống nói luật này sẽ làm cho cộng đồng của chúng ta an toàn hơn và cho các tù nhân cơ hội thứ hai trong cuộc sống sau khi họ đã tuân phục thời gian tù của họ. ông hứa sẳn sàng ký đẻ ban hàn sau khi TV thông qua.
Hôm 23/11, Tổng thống Trump thúc đẩy thượng viện sớm thông qua trước nhiệm kỳ mới. TT Tweet: “Đạo luật Cải cách Tư pháp rất tốt được sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng. @ Lãnh đạo TV Mich McConnell và @ TNS Shumer có cơ hội tốt làm vài việc rất cần thiết cho đất nước. Đạ thông qua với số phiếu lớn ở Hạ viện. Đây là một chiến thắng lớn cho TẤT CẢ!”
TNS McConnell phát biểu ràng thời gian không còn nhiều nhưng trước hết là đúc kết những gì mà người đề xuât đưa ra. Có nhiều quan điểm khác nhau hiện ra, chúng tôi sẽ đánh bại và tìm xem số phiếu ở đâu. TNS Chuck Grassley (CH) ủng hộ dự luật và kêu gọi TV thông qua nếu không muốn phải làm việc với Chủ tịch mới Nancy Pelos. Ông cho rằng đây là cơ hội vàng để TT Trump ký một đạo luật được ủng hộ bởi lưỡng đảng mà Obama đã không thể làm được.
3. Dân Chủ và Tòa Bạch Ốc không chịu đổi ý về bức tường …
Chính phủ của TT Trump giữ vững lập trường, nhất định sẽ làm bất kỳ những gì có thể để xây bức tường dọc biên giới Mexico và HK, kể cả đóng cửa hoạt động một phần của chính phủ nếu QH không phê chuẩn $5 tỉ để xây bức tường.
Cố vấn tổng thống, Stephen Miller phát biểu rằng đây là vấn để “căn bản”. “Chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để xây dựng bức tường biên giới để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp này” …  “Nguyên tắc tranh đấu là câu hỏi liệu HK có còn là một quốc gia có chủ quyền hay không. Đảng DC có một lực chọn. Họ có thể chọn tranh đấu cho tầng lớp công nhân hoặc thúc đẩy nhận cư bất hợp pháp. Không thể chọn cả hai được. 
Trên NBC, trong chưong trình “Gạp Gỡ  Báo chí”, TNS Chuck Schumer, Chủ thịch khối thiểu số TV, khư khư nói rằng TT Trump “bất cứ giá nào, sẽ nhất định không có cái tường”. 
Ông ta TT không đủ số phiếu, và dùng từ ngữ kiểu phải đạo chính trị cho rằng kêu gọi không để cho cơn giận dữ của TT đe dọa để làm sai. Ông và bà Nancy Pelosi đè nghị chỉ chi $1.6 tỉ để sửa chữa hàng rào và cho công việc an ninh biên giới – nhưng không có tường – coi như đây là đạo luật hai đảng ở Thượng viện. DC cũng giữ chi phí $1.3 tỉ như hiện tại; và nếu muốn TT có thể tranh luận về bức tường vào năm tới. Schumer lặp lại rằng TT sẽ không đạt được ý định, và không nên dùng người làm công vô tội để thỏa mãn cơn giận của mình.
Ở điểm này người dân HK sẽ có câu hỏi rất lớn là TẠI SAO DC lại không chịu xây tường? Quốc gia, xã hội, công dân HK và di dân bất hợp pháp bên nào quan trọng hơn? Đây là cơ hội để trả lời, tại sao DC lại nhất mực từ chối?
Trong khi đó TT đã nói rất rõ ông không vì chính trị, là người lãnh đạo ông không sợ bị chính trích, ông chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc nếu cần phải đóng cửa chính phủ vì anh ninh biên giới quốc gia. Dĩ nhiên người dân cần phiếu của DC cho mục đích rất chính đáng, nhưng không thể vì chínhtrị của đảng DC mà hy sinh điều đó.
TNS John Barrasso, (CH-Wyo) bày tỏ hy vọng ahi bên còn có cơ hội giải quyết ổn thỏa vần đề. Có thể bằng hình thức mở rộng dự luật tài trợ đến tháng Giêng, hoặc một đạo luật dài hạn trong đó có ngân sách cho an ninh biên giới.
TNS Susan Collins, (CH-Maine), xem lại đạo luật bà đề nghị đầu năm nay, chi $2.5 tỉ cho an ninh biên giới kẻ cả cho hàng rào (barriers) cũng như các phương tiện kỹ thuật và cơ quan tuần tra biên giới. Bà ta, bày tỏ hy vọng đôi bên cùng thương thảo nhân nhượng để giải quyết vấn đề và tránh việc đóng cửa chính phủ.
Bình dân có thể dự đoán, DC không thể toại nguyện hoàn toàn trong việc ngăn trở Tổng thống bảo vệ an ninh quốc gia, và lợi ích của công dân HK.
4. Trung cộng hủy việc tăng thuế lên xe Mỹ, phụ tùng trong quá trình đình chiến thương mại
Trung cộng đình chỉ thuế quan trả đũa trên xe Mỹ và phụ tùng nhập vào TC. Đây là  một dấu hiệu thứ hai TC chứng tỏ thiện chí cam kết với HK trong cuộc họp bên lề với TT Trump trong HỘi nghị Thượng đỉnh G20 vào đầu tháng 12, 2018
Hôm 14/12 Bộ Tài chánh TC tuyên bố, từ ngày 1 tháng 1, Bắc Kinh sẽ tạm dừng 90 ngày thuế quan thêm 25% đối với ô tô và xe tải từ Hoa Kỳ, cũng như khoản phí 5% đối với phụ tùng ô tô.
Thuế quan cho xe Mỹ nhập cảng sẽ xuống còn 15% như xe nhập từ các nước khác. Sự đình chỉ chứng tỏ chính quyền TC đã xuống thang nhượng bộ lần thứ hai, sau cuộc họp giữa Tổng thống Trump và Tập Cận Bình ngày 1/12/2018 tại G20 ở Argentina.
Một phần để hạ hỏa, trong 90 ngày HK cũng đã đồng ý đình chỉ kế hoạch tăng thuế quan từ 10 đến 25% đối với hàng hóa trị giá $200 tỉ của TC. Trước đó TT Trump cũng đã nói rằng TC sẽ đổi lại việc “giảm và xóa bỏ” thuế quan lên xe ô tô nhập cảng từ HK; nhập các mặt hàng nông nghiệp của HK tức thì, bao gồm đậu nành.
Đầu tuần này, TC đã bắt đầu thực hiện lời hứa mua đậu nành của HK kể từ khi cuộc chiến thương mại leo thang từ đầu năm nay.
TC đã chứng tỏ có kế hoạch sẵn sàng xúc tiến các cuộc đàm phán mặc dù Giám đốc Tài chánh Mạnh Vãn Chu của hãng Hoa Vi (Huawei) đang bị giam giữ ở Canada, và đang phải đối mặt với việc có bị dẫn độ về Mỹ hay không.
Bộ Tài chính TC cho biết việc đình chỉ thuế quan sẽ áp dụng đối với hàng nhập cảng trị giá lên tới tổng cộng $126 tỉ. Con số này sẽ gấp gần 10 lần số xe trị giá $13 tỉ mà Hoa Kỳ đã xuất khẩu sang Trung Quốc năm ngoái. Đây quả là một nhượng bộ đáng kể.
TC là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng hầu hết các xe mang nhãn hiệu Hoa Kỳ được bán tại Hoa Kỳ đều được sản xuất tại các nhà máy ở TC.
Việc tăng thuế trả đũa của TC ảnh hưởng nặng nề nhất đối với xe của Đức như BMW BMW AG, những chiếc SUV được sản xuất tại một nhà máy ở Nam Carolina.
Hoa Kỳ và các đối tác thương mại khác phàn nàn rằng Bắc Kinh đánh cắp và buộc các công ty phải bàn giao công nghệ vi phạm giao ước mở cửa thị trường. Các quan chức HK cũng lo ngại rằng các kế hoạch của ngành công nghiệp TC mời gọi sự sáng tạo thuộc các nước dẫn đấu thế giới về công nghệ robot và các lĩnh vực khác, sẽ đe dọa sự lãnh đạo công nghiệp của Hoa Kỳ.
Sự, nhượng bộ của TC cho thấy chiến tranh thương mại mà TT Trump khởi xướng, bắt đầu có hiệu quả. Trước đó PTT Mike Pence nói như chuẩn bị đem bọm dọn sòng quân sự hóa của TC ở các đảo nhân tạo, để cho TC chọn một trong hai. TT Trump im lặng tạm dừng cái này để TC chọn cái kia… Nhưng rồi, cái kia ấy, chỉ là tạm dừng mà thôi. Từng giai đoạn, mọi thứ nhất định sẽ được giải quyết.
____________________________
Vĩnh Tường biên soạn




No comments