Tin Mới

TIN VẮN: Trung Quốc yêu cầu phóng thích Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu)


Trung Quốc yêu cầu phóng thích Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu)

Trung Quốc đang yêu cầu phóng thích giám đốc tài chính của công ty viễn thông khổng lồ của Huawei, đã bị giam giữ tại Canada.

Meng Wanzhou, con gái của người sáng lập công ty, có thể phải đối mặt với việc bị dẫn độ sang Mỹ.

Bà này bị bắt tại Vancouver vào ngày 1 tháng 12, nhưng theo yêu cầu của bà tin tức không được công khai

Các cáo buộc vẫn chưa được biết nhưng Mỹ đã thăm dò Huawei về việc có thể vi phạm các biện pháp trừng phạt chống lại Iran.

Trung Quốc nói rằng việc giam giữ bà có thể là một sự lạm dụng quyền lực.

Bà Meng đã tìm cách ngăn chặn loan tin các chi tiết về vụ bắt giữ, đã được tòa án cấp.

Huawei nói rằng "không nhận thấy bất kỳ hành vi sai trái nào của bà Meng".

Huawei là một trong những nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới, gần đây Apple đã trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai sau Samsung.

Cổ phiếu châu Âu đạt mức thấp nhất trong hai năm và các chỉ số trên toàn châu Á rớt mạnh sau vụ bắt giữ này, các nhà phân tích cho biết đã hồi sinh những lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên: "Việc giam giữ mà không đưa ra bất kỳ lý do nào, là vi phạm nhân quyền của cá nhân."

"Chúng tôi đã long trọng đưa lời phản kháng cho Canada và Mỹ, yêu cầu cả hai bên ngay lập tức làm rõ lý do tạm giam, và ngay lập tức thả người bị giam để bảo vệ quyền hợp pháp của người đó."

Bắc Kinh thường bị chính quyền cáo buộc bởi các nhóm quyền lợi lạm dụng bao gồm cả những vụ bắt giữ không giải thích được.

Tuy nhiên, lo ngại việc bắt giữ sẽ ảnh hưởng đến thỏa thuận đình chỉ thuế quan trong vòng 90 ngày giữa hai quốc gia tại G20 vẫn chưa được thực hiện. Trung Quốc công bố trong một cuộc họp báo thường xuyên vào thứ năm rằng sẽ " lập tức" thực hiện các biện pháp đã thoả thuận.

Điều đó trùng hợp với những tiến trình hạn chế việc sử dụng công nghệ Huawei ở các nước phương Tây. Mỹ, Úc và New Zealand đã chặn việc sử dụng thiết bị của công ty Trung Quốc trong cơ sở hạ tầng cho các mạng di động 5G nhanh hơn.

Bộ Tư pháp của Canada cho biết một phiên điều trần tại ngoại cho bà Meng đã được quyết định vào thứ Sáu.

Theo Karishma Vaswani, Phóng viên Kinh doanh của BBC Châu Á

Thật khó để đánh giá quá cao tính biểu tượng và tầm quan trọng của sự kiện này. Huawei là viên ngọc quý của công nghệ Trung Quốc và bà Meng là công chúa .

Mặc dù không rõ ràng những gì các điều khoản nào kết tội bà ấy, nhưng có thể hiểu đây không chỉ đơn giản là một trường hợp về việc bắt giữ một người phụ nữ, hoặc chỉ một công ty.

Vụ bắt giữ này có thể làm tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể là một trong những thời điểm nhạy cảm nhất giữa hai nước, trong lịch sử lâu dài và xung khắc của họ.

Mọi thứ đã diễn ra một cách đầy kịch tính với tình trạng tồi tệ hơn.

Đằng sau là gì ?

Phương tiện truyền thông Mỹ đã báo cáo rằng Huawei đang bị điều tra vì có khả năng vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Một báo cáo trên tờ New York Times cho biết các bộ thương mại và ngân khố của Mỹ đã ra trát đòi công ty về nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt chống lại cả Iran và Bắc Triều Tiên.

Các nhà lập pháp Mỹ đã nhiều lần cáo buộc công ty là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ, cho rằng công nghệ của họ có thể được sử dụng để làm gián điệp bởi chính phủ Trung Quốc.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton cho biết hôm thứ Năm rằng ông đã biết trước về vụ bắt giữ bà Meng.

Ông nói với đài phát thanh công cộng quốc gia (NPR) rằng ông không biết Tổng thống Donald Trump có biết hay không.

Trong một tuyên bố, Huawei cho biết họ đã tuân thủ "tất cả các luật và quy định hiện hành , bao gồm các luật và quy định về kiểm soát xuất cảng của Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu (EU)."

Việc bắt giữ là một chủ đề sôi nổi hàng đầu trên truyền thông xã hội Trung Quốc, Nhiều người chỉ trích Mỹ và Canada về điều mà họ gọi là chiến thuật "hạ cấp" và "bắt nạt".

Tại sao Huawei là nổi lo ngại đối với phương Tây?

Một số chính phủ phương Tây lo ngại Bắc Kinh sẽ có quyền truy cập vào mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) và các mạng truyền thông khác thông qua Huawei và mở rộng khả năng gián điệp, mặc dù hãng khẳng định không có sự kiểm soát của chính phủ.

Mỹ đã đưa một số vụ kiện pháp lý chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc, với những cáo buộc như trộm cắp an ninh mạng và vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

TT Trump đã phản đối quyết liệt phản đối thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Hồi tháng trước tổng thống đã khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã bị loại bỏ theo thỏa thuận nói trên.
_________________________

Thay vì Huawein tiếp tục tha hồ tung hoành cùng với Tổng công ty Ngân hàng Hongkong -Thượng hải, vì lệnh trừng phạt Iran được Obama gỡ bỏ. Nếu có tốn kém chăng chỉ là nộp tiền mãi lộ, lại quả ở đâu đó. Nhưng sau khi hiệp ước bậy bạ bị gỡ bỏ thì công ty Tàu dĩ nhiên phải luồn lách, khó khăn hơn trong mưu đồ bá chủ của TC. Chính nhờ thế mà nay mọi thứ càng ngày càng lộ diện. Âm mưu đang bị chính quyền HK chặn đứng trước khi HK bị bán đứng để thực thi chủ nghĩa toàn cầu. Như bình dân HK đã thấy, sau đoàn caravan còn có gì nữa. Chắc chắn chuyện sẽ không dừng ở đó và con đường ấy dang dở trong khi TT Trump  muốn giành lại. Sự giằng co sẽ còn tiếp tục ...   

No comments