Tin Mới

TIN MỚI: Tòa Án Canada Đang Xét Tội Gian Lận Của Bà Mạnh Vãn Chu CFO Của Hãng Huawei


 Tòa án xét xử vụ Giám đốc Tài chánh của hãng Huawei bị buộc tội gian lận vì che giấu mối quan hệ kinh doanh với Iran

Phiên điều trần tại ngoại của bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của công ty viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei, bị truy nã về cáo buộc gian lận ở Hoa Kỳ. 

Bà Mạnh bị buộc tội lừa đảo vì cô nói với các ngân hàng ở Hoa Kỳ rằng Huawei và Skycom, một công ty có trụ sở tại Hồng Kông cho là đang làm ăn với Iran, không có mối liên hệ nào. Tuy nhiên, tòa án đã nghe từ một luật sư chính phủ rằng Huawei kiểm soát Skycom.

Bà Mạnh, 46 tuổi, ban đầu được Tòa án tối cao British Columbia (Canada) chấp thuận không cho phổ biến thông tin, sau đó đã được dỡ bỏ trước phiên xử của bà.

Bà bị bắt tại Vancouver vào ngày 1 tháng 12 và bị Hoa Kỳ tìm cách dẫn độ. Hoa Kỳ đã ban hành lệnh bắt giữ vào ngày 22 tháng 8 và British Columbia đã ban hành lệnh bắt giữ cấp tỉnh đối với bà vào ngày 30 tháng 11.

Khi đưa ra quyết định từ chối bảo lãnh bà, các luật sư chính phủ nói rằng bà Mạnh không có mối liên hệ nào có ý nghĩa với Vancouver, và tiềm lực kinh tế khổng lồ của bà khiến cho số tiền bảo lãnh của bà không thích đáng. Bà Mạnh đã cam kết 1 triệu đô la để được tại ngoại hầu tra.

Nếu bạn có nguồn tài lực vô hạn, giá trị của những lời cam kết sẽ giảm đi, luật sư đại diện cho Tổng trưởng tư pháp Canada nói. [Công ty] Cha của bà Mạnh trị giá 3,2 tỷ USD.

“Kiểu cách thiếu trung thực thái quá” của bà Mạnh, được cho là một lý do khác để từ chối bảo lãnh bà, cũng như thực tế là bà đã dừng du lịch đến Hoa Kỳ sau khi biết về cuộc điều tra về vụ án của mình.

Luật sư của bà Mạnh cho biết, giám đốc điều hành của Huawei không vi phạm các lệnh của tòa án vì phẩm giá cá nhân của bà.

Các luật sư của Tổng trưởng tư pháp lập luận rằng giám sát điện tử sẽ làm giảm nguy cơ bà Mạnh bỏ trốn, nhưng không thể ngăn chặn điều đó.

Bà Mạnh có thể phải đối mặt với án tù lên tới 30 năm cho mỗi tội danh bị cáo buộc.

Luật sư chính phủ đã so sánh vụ kiện Mạnh với Su Bin, một doanh nhân Trung Quốc bị buộc tội ăn cắp bí mật quân sự của Hoa Kỳ, người đã bị từ chối bảo lãnh tại tòa án British Columbia năm 2014, trình bày sự kiện như một tiền lệ để từ chối bảo lãnh cho bà Mạnh.

CBC đưa tin, Thủ tướng Canada Trudeau nói với các phóng viên vào ngày 6 tháng 12 rằng ông đã được thông báo về vụ bắt giữ vài ngày trước khi sự việc diễn ra. Trudeau cho biết vào thời điểm đó ông chưa liên lạc với Trung Quốc hoặc các đại sứ của họ về việc này.

Bà Mạnh, người cũng được biết đến với cái tên Cathy và Sabrina, không chỉ là Giám đốc Tài chánh của Huawei (CFO) mà còn là phó chủ tịch hội đồng quản trị, và là con gái lớn của người sáng lập công ty.

Giám đốc điều hành và người sáng lập Huawei Ren Zhengfei là cựu thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), nơi ông làm kỹ sư giúp xây dựng mạng lưới liên lạc.

Công ty đã được giám sát kỹ lưỡng về mối quan hệ với chế độ Trung Quốc, gây lo ngại trong giới tình báo về việc sử dụng thiết bị của mình để làm gián điệp cho Bắc Kinh.

[Huawei] thật ra  dưới sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc, cựu giám đốc của Cơ quan Tình báo An ninh Canada Ward Elcock nói với CBC.

Hoa Kỳ và Úc, cả hai thành viên của liên minh tình báo Five Eyes, bao gồm Canada, New Zealand và Vương quốc Anh, đã cấm Huawei từ mạng 5G của họ, thế hệ tiếp theo trong công nghệ không dây. Tháng trước, New Zealand đã từ chối yêu cầu của một công ty viễn thông sử dụng công nghệ 5G từ Huawei, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Tại Anh, Công ty cổ phần Viễn thông đa quốc gia của Anh (BT Group) tuyên bố trong tháng này, họ sẽ loại bỏ thiết bị Huawei khỏi hoạt động di động 3G và 4G và sẽ không sử dụng công nghệ Huawei trong mạng 5G.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Tài chính Úc, cựu giám đốc CIA Michael Hayden cho biết có bằng chứng cho thấy Huawei làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Một bài báo gần đây từ tờ báo Người Úc nói rằng các quan chức ở Úc đã nhận được báo cáo về các điệp viên Trung Quốc sử dụng Huawei để xâm nhập vào một “mạng lưới nước ngoài”
Theo Luật Tình báo Quốc gia Trung Quốc, các tổ chức Trung Quốc phải ủng hộ, hỗ trợ và hợp tác với công tác tình báo nhà nước.

Người đứng đầu sáu cơ quan tình báo Hoa Kỳ, bao gồm CIA, FBI và NSA, (Cục tình báo trung ương, Cục Điều tra liên bang, Cơ quan An ninh Quốc Gia) , đã cảnh báo không sử dụng các sản phẩm của Huawei do lo ngại về bảo mật.

_________________________________________

Môt tên bị tù chưa đủ. Vấn đề là Mỹ và các nước phương Tây làm sao bẻ gãy hoàn toàn âm mưu lâu dài của TC.



No comments