Tin Mới

TIN VẮN: Về Vụ Bắt Giam Giám Đốc Tài Chánh Của Công Ty Huawei



Khảo sát của Hoa Kỳ về Huawei của Trung Quốc bao gồm các cáo buộc gian lận ngân hàng

Theo nguồn tin thân cận với cuộc thăm dò, Giám đốc Tài chánh của đại công ty kỹ thuật viễn thông của Tàu, Huawei bị bắt một phần do cuộc điều tra của HK, bị cáo buộc có âm mưu dùng hệ thống ngân hàng thế giới để luồn lách lệnh trừng phạt Iran.

Từ năm 2016, HK đã xem xét liệu công ty kỹ thuật hữu hạn, Huawei có vi phạm lệnh trừng phạt Iran hay không. Vừa qua, cuộc thăm dò kể thêm công ty này đã dùng Tổng công ty cổ phần Hong Kong - Thượng Hải (HSBC Holdings) để thực hiện những giao dịch liên quan đến Iran.

Giám đốc Tài chánh (CFO) của Huanwei là Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu), con gái của nhà sáng lập công ty đã bị bắt ở Canada và phải đối diện với cuộc dẫn độ về Mỹ. Sự kiện này làm bùng lên nỗi lo sợ sẽ châm ngòi cho chiến tranh mậu dịch Mỹ -Trung và làm vẫn đục thì trường chứng khoán toàn cầu.

Năm 2012, Tổng Công ty Ngân hàng Hong Kong - Thượng hải (HSBC) đã phải trả 1.92 tỉ dollars và đã xin gia hạn thỏa thuận truy tố với văn phòng Tư pháp HK ở Brooklyn vì vi phạm lệnh trừng phạt và rửa tiền.

Phát ngôn viên của Tổng Công ty Ngân hàng Hong Kong – Thượng hải nói trên từ chối giải thích. Theo lời người tiếp cận với vấn đề, công ty này không bị điều tra.
Công ty Huawei cũng từ chối cho lời giải thích. Sau khi bà Meng bị bắt, công ty Huawein nói đã cung cấp chút ít thông tin về vụ cáo buộc bà Meng, và cho biết thêm rằng “không rõ bất kỳ sai trái nào của bà Meng”.

Phát ngôn viên của Văn phòng Tư pháp Brooklyn nơi đang điều tra Huawei, cũng từ chối giải thích.
Cổ phiếu HK và Á châu xáo trộn do tin tức về việc bắt giữ gây căng thẳng lo lắng về viễn ảnh va chạm giữa hai cường quốc kinh tế không chỉ trên mặt thuế quan mà còn về quyền bá chủ kỹ thuật.
Cổ phiếu của Tổng công ty Ngân hàng Hong Kong – Thượng hải niêm yết tại HK bưóc đầu rớt giá khi khối lượng giao dịch gia tăng, tuột 6% sau khi Reuters báo cáo Ngân hàng nói trên có liên hệ với vụ này, và sau đó giảm 4.7%.

Công ty Huawei đang nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của Bạch Ốc và các chính phủ phương Tây về mối quan hệ chặt chẽ của công ty với chính phủ Tàu, do sự lo ngại có thể Bắc kinh có thể sử dụng để làm gián điệp. Công ty đã bị khóa trái khỏi thị trường HK và một số thị trường khác về thiết bị viễn thông.

__________________________________________

Thực ra, theo nền chính trị hiện thời của TC, đây không phải là môt công ty hoàn toàn của tư nhân theo kiểu HK.
Bây giờ chúng ta nghị xem.

1.       Trong thời Obama đã điều tra, theo dõi 2012 Tổng công ty Ngân hàng HK- TH (HSBC) đã bị phạt $1.92, nhưng sau đó gia hạn vụ truy tố cho đến bao giờ?

2.       Và đến 2016 HK đã xem xét việc làm của công ty Huawei có vi phạm lệnh trừng phạt với Iran hay không.

Nhưng rồi mọi thứ đâu vào đó cho đến hôm nay mới phanh phui. Vì sao sự việc xảy ra như thế?
Obama, H. Clinton sau cùng với Kerry đã quyết ký cho được thỏa thuận hạt nhân với Iran bất chấp những nguy hại cho tương lai. Vì muốn thực hiện thuyết “cân bằng lực lượng” ở Trung đông đến mức có thể hy sinh mọi thứ, kể cả uy tín, danh dự, tiền bạc: Iran đã thử bắt thuỷ thủ và làm nhục trước cả thế giới, sau cùng là bị Iran bắt nạt phải nộp cả tiền mặt. Vậy cân bằng lực lượng ở đây là gì?

- Một mặt lập lờ để nâng sức mạnh của Iran về kinh tế và cả vũ khí nguyên tử. Một là để đối đầu với Saudi Arabia, và quan trọng hơn cả là đối đầu với Do thái. Một mặt là bỏ tiền vận động bầu cử cho phía tả khuynh ở Do thái triệt hạ Thủ tướng Netanyahu. Khi Iran đủ mạnh tương đương hoặc hơn Do thái thì kể như hoà bình giữa Do thái và Palestin được giải quyết đẹp, Do thái phải ngồi vào bàn ký bất kỳ hiệp ước nào mà UN và Iran muốn, bởi vì lúc ấy Iran đã có vũ khí nguyên tử, và Do thái kể như mất khả năng tự vệ; đó là chưa kể chính quyền Do thái đã thay đổi - tả khuynh. Netanyahu đã biết rõ âm mưu này nên đã có lần diễn thuyết về nguy cơ của Do thái trước Quốc hội HK mà không cần gặp TT Obama. Cuối cùng là áp dụng một giấc mơ ngông vào thực tế. Vạn vật thay đổi không ngừng để tiến đến hoàn thiện, và con người sử dụng công thức cân bằng chứ công thức cân bằng không thể làm chủ, khống chế con người được. Ông TT Obama rất có thể đã thuộc lòng chủ nghĩa Marxist mà quên đi thực tế này!

Một điều nữa rất dễ hiểu. Sau hiệp ước Iran, lệnh trừng phạt không còn thì dĩ nhiên công ty Huawei nói trên không cần phải luồn lách nữa, cho nên điều tra đến đó là chấm dứt. Điều này ai nhận lại quả nhiều nhất? Bình dân hãy nghiệm xem! Và lý do mà Obama chạy qua, chạy lại -  vãng lai  Trung quốc, ngay cả sau khi TT Trump đắc cử là gì, có cần phải có giấy trắng mực đen của cơ quan pháp quyền HK mới hiểu không? Nhưng đòi thái quá mà không bảo vệ được thân chủ thì ra sau đuôi máy bay có thể là câu trả lời chứ gì?

Tất cả là những câu hỏi chưa được trả lời, và tin rằng dần hồi sẽ được sáng tỏ. 

Đất nước này đang bị bao vây bên ngoài, siết đến khi lụn bại, và bên trong thì phá hỏng dần hồi hết những tinh hoa, rường cột, giềng mối y hệt như căn nhà bên trong nuôi mọt đục, bên ngoài thì gỡ từng miếng ngói hay từng tấm vác. Mỹ là trụ cột của thế giới. Có lâm vào tình cảnh hết cứu mới mong có ngày toàn cầu một chính phủ. Có cứu được không, hãy còn tùy tấm lòng và tài lãnh đạo của vị tổng thống thứ 45.

Vĩnh Tường biên soạn
1

No comments