Tin Mới

Theo Lệnh Quan Toà, Hillary Clinton Có Thể Phải Tuyên Thệ Cung Khai về Máy Chủ Email.


Theo một thẩm phán liên bang, hôm thứ hai (2/3/2020) bà Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton có thể phải ra cung khai trong vụ kiện về việc bà sử dụng máy chủ email riêng trong thời gian làm việc.
Thẩm phán Tòa án quận Royce Lamberth đã chấp nhận yêu cầu của tổ chức giám sát bảo thủ Judicial Watch, ủy quyền cho nhóm này thẩm vấn bà Clinton và những người khác về việc bà có thực hiện nhiệm vụ của Bộ Ngoại giao bằng máy chủ email riêng hay không. Tổ chức này trong nhiều năm đã tìm kiếm các email liên quan đến vụ tấn công chết người năm 2012 ở Benghazi, Libya.
Lamberth viết trong sự vụ lệnh của ông: “Bất kỳ khám phá nào khác nên tập trung vào việc bà ta có sử dụng máy chủ riêng để trốn tránh [Đạo luật Tự do Thông tin] hay không, và như một hệ quả tất yếu, những gì bà ta hiểu về nghĩa vụ quản lý hồ sơ chính phủ”,.
Lamberth nói rằng việc lưu trữ hồ sơ “không đủ để giải thích trạng thái tinh thần của Bộ trưởng Clinton, khi bà quyết định sẽ là một cách có thể chấp nhận, nhằm thiết lập và sử dụng một máy chủ tư nhân để tiến hành công việc của Bộ Ngoại giao.”
Thẩm phán - được Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm, lưu ý rằng bà Clinton, người không thành công ra tranh cử tổng thống vào năm 2008 và 2016, đã trả lời các câu hỏi bằng văn bản trong một trường hợp khác. Nhưng Lamberth nói rằng những câu trả lời của bà ta “không đầy đủ, không có ích gì, hay liếc qua là tốt nhất”, trong khi để lại nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.”
Cuối cùng, FBI đã điều tra và đề nghị chống lại cáo buộc hình sự đối với bà Clinton chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, cơ quan này đã tìm thấy hàng tá tin nhắn trong sổ sách của Clinton mà các quan chức cho biết có thông tin mật quan trọng.
Lamberth viết: Nhưng “ngay cả những năm sau cuộc điều tra của FBI, những dòng email mới vẫn chưa được giải thích”.
Lamberth cho biết bà Clinton vẫn cần trả lời một số câu hỏi liên quan đến email của mình: “Làm thế nào bà tin rằng các email máy chủ riêng của mình sẽ được bảo quản bởi các quy trình của Bộ Ngoại giao bình thường khi lưu giữ email? Ai nói với bà ta như thế - nếu có - và khi nào? Bà ta có nhận ra Chính phủ đã đưa ra ‘không có hồ sơ nào’ đáp ứng yêu cầu của FOIA [Đạo luật Tự do Thông tin] cho các email của bà ta không? Nếu vậy, bà ta có nghi ngờ rằng mình có nghĩa vụ tiết lộ sự tồn tại của máy chủ riêng của mình cho những người ở Chính phủ xử lý các yêu cầu của FOIA không? Tại sao bà ta nghĩ rằng việc sử dụng một máy chủ tư nhân để tiến hành công việc của Bộ Ngoại giao được luật pháp cho phép ngay từ đầu?”
Cựu trợ lý của bà Clinton, Cheryl Mills, một cựu chánh văn phòng, giờ đây có thể phải tuyên thệ cung khai theo lệnh của Lamberth. Ông cũng chấp thuận trát đòi hầu tòa cho Google đối với bất kỳ email nào mà bà Clinton có thể có trên các máy chủ của mình.
Lamberth cho thời gian biểu 75 ngày vào bộ sưu tập các cung từ và bằng chứng liên quan đến vụ án.
Hôm thứ Hai, trưởng ban giám sát Tư pháp Tim Fitton đã đăng lại một video trên Twitter từ năm ngoái về vụ án: “Tôi muốn biết” nếu có thể tìm thấy email của Clinton.” Fitton đã giải thích rằng các luật sư của Judicial Watch có thể khám phá thêm thông tin về máy chủ email của bà ta sau khi FBI và Quốc hội không thể làm như vậy.
Clinton và Mills đã không công khai ý kiến về phán quyết mới nhất này”.

Nguồn, click vào:  QUAN TÒA RA LỆNH: HILLARY CLINTON CÓ THỂ phải tuyên thệ cung khai về  máy chủ email

No comments