Tin Mới

TIN DỊCH Coronavirus/COVID-19 (VIRUS TỪ TRUNG CỘNG)

1. Thủ Tướng Anh Vướng Phải Dịch Vũ-hán

Hôm nay, 27/3/2020, ông Boris Johnson 55 tuổi cho hay ông đã mắc phải mầm độc COVID-19 đang lan tràn khắp thế giới. Trong 24 tiếng đồng hồ vừa qua ông thấy một số triệu chứng nhẹ, sau khi thử nghiệm xác nhận dương tính, ông đang tự cách ly và nói rằng ông vẫn điều hành chính phủ qua video trong khi chiến đấu với con siêu vi khuẩn này. Ông nói tiếp: “Hãy cùng nhau, chúng ta đái bại thứ này. #StayHomeSaveLives”

Cùng với Boris Johnson có Hoàng tử Charles cũng đã bị mắc phải dịch này hôm thứ Tư vừa qua. HIện nay ông cũng đang tự cách ly ở nhà cùng với với ‘bà xã’

2. Bác sĩ Neil Ferguson Đánh Giá Lại Dự Đoán

Bác sĩ Neil Ferguson trong cuộc nghiên cứu ở Trường đại học Vương quốc Anh trước đây đã vẽ ra một tương lai rất bi quan về sự lan tràn của đại dịch coronavirus.

Tuần trước chuyên gia này đã đề xuất Hoa Kỳ và Vương quốc Anh phải đóng cửa hoạt động cả 18 tháng để tránh thảm họa chết người, nhưng khi điều trần trước ủy ban đặc biệt ở Quốc hội về khoa học và kỹ thuật, hồi đầu tuần này ông bày tỏ hy vọng quốc gia có khả năng làm hạ cơn dịch trong vòng 2-3 tuần. Khi trước ông dự đoán ở Anh sẽ có hơn 500,000, và ở HK sẽ có hơn 2 triệu người sẽ chết; bây giờ theo NewScientist (KHoahọcgiaMới) ông hy vọng con số đó sẽ dưới 20,000. Nghiên cứu của Đại học Hoàng gia cho biết con số người chết sẽ được giới hạn nếu có biện pháp nghiêm ngặt và trong thời gian nhất định.

Bác sĩ Deborah Birx, thành viên trong đội đặc nhiệm đối phó với đại dịch của Tòa Bạch Ốc đã bác dự đóan bi quan, liên quan đến bệnh viện ở Mỹ tràn ngập và buộc phải hạn chế biện pháp chăm sóc y tế quan trọng bao gồm cả đơn vị chăm sóc đặc biệt  (ICU)

Ông Ferguson đã cố vấn cho lãnh đạo nước Anh, cả Thủ tướng Anh về coronavirus và tin rằng trường đại học này có vai trò đáng kể trong chiến lược của cả hai nước HK và Anh quốc. Cả hai nước đã đóng cửa nền kinh tế và ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Tuần qua hơn 3 triệu người Mỹ đã nộp hồ sơ xin tiền thất nghiệp, làm đảo lộn kỳ lục 695,000 . Và TT Trump đã bày tỏ quan điểm, muốn mở lại vào dịp lễ Phục sinh (Easter). TT đã chỉ trích truyền thông cố gắng làm so cho ông đóng cửa kinh tế “càng lâu càng tốt”. Tweet: “TruyềnthôngDòngQuè là lực lượng thống trị trong việc cố gắng giữ cho đất nư1ơc chúng ta đóng cửa càng lâu càng tốt với hy vọng sẽ gây bât lợi cho sự thắng cử của tôi. Người dân thực sự muốn trở lại làm việc càng sớm càng tốt. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”
3. CORONAVIRS/COVID-19 (VIRUS TỪ TRUNG CỘNG) 

Con số mới nhất của CDC sáng nay 27/3/2020  từ trang mạng CDC
Hoa Kỳ đã có: 85,356 trường hợp nhiễm bệnh
Chết: 1246 người

Người nhiễm dịch do:
Đi lại: 712
Gần gũi nhau: 1,326
Trong thời gia diều tra: 83,318
Tổng cộng: 85,356

_____________________________________________________________________________--

Vĩnh Tường: Trong mọi cuộc khủng hoảng, người lãnh đạo bao giờ cũng vậy, phải là người bình tĩnh hơn bất cứ ai. Lãnh đạo luôn trấn an dân chúng cho đến khi không còn có thể, trong khi đó không ngừng nghĩ ra kế sách để đối phó. Mỗi một đại dịch đều là bất ngờ. Chuẩn bị chỉ là những thứ chung chun; những yêu cầu đặc biệt không ai lường trước đượ. Trong giai đoạn đầu chỉ là nước đến đâu đắp bờ đến đó, cho đến khi thấy được nhu cầu thực tế. Truyền thông khác với lãnh đạo, có nhiều loại khác nhau. Loại lương thiện và loại bất lương. Lương thiện thì bình tĩnh, trung thực và hỗ trợ chính phủ trong cuộc đối đầu với kẻ thù, nhất là kẻ thù tàng hình, vô tổ chức, không theo mệnh lệnh nào, nó thấy mình, mình không thấy nó. Còn loại truyền thông bất lương (TTBL), phe đảng thì luôn lợi dụng cơ hội lòng người chao đảo, đây là cơ hội tốt để phao tin, phóng đại, bóp méo sự thật. Điều này cũng không có gì lạ.

Nhiều người bảo chỉ nghe chuyên gia. Điều này đúng nhưng không phải là vô điều kiện. Bởi chuyên gia không phải là máy vi tính, ngay cả máy vi tính cũng lệ thuộc người sử dụng. Chuyên gia cũng có nhiều phe phái. Một chuyên gia nói có hàng triệu triệu người ngã gục, trong khi đó một chuyên gia khác nói sẽ chỉ có vài chục ngàn... Một chuyên gia bảo sẽ phải đóng cửa trong một năm, người khác thì nói không đến nỗi tệ như thế. Ta biết nghe ai?

Rốt cuộc chuyên gia nhưng phải trong một tổ chức có trách nhiệm tổng hợp. Lãnh đạo nghe nhiều chuyên gia, cố vấn trình bày. Một ông bảo rẽ trái, một bà bảo rẽ phải, chị nọ bảo cứ việc đi thẳng. Lãnh đạo nghe ai? Là người chịu trách nhiệm chung trong đó có an ninh, kinh tế, tài chánh, an sinh xã hội, viễn ảnh tương lai…, lãnh đạo nghe hết nhưng phải giải một bài toán phức tạp, bao gồm lợi hại bao nhiêu. Người ngoài đứng ở nhiều góc cạnh khác nhau, ai cũng có thể dễ dàng trách lãnh đạo. Đáp số của bài toán có khi thấy lợi mà hại, thấy hại mà lợi. Trong kinh doanh hay trên đấu trường, đã biết nhất định sẽ bị thua lỗ, không thể nào tiếp tục, thì phải chọn rút lui. Rút lui phải chọn cách nào lỗ ít nhất,thiệt hại ít nhất và giữ được thực lực và tiềm năng, chính là thắng lợi trong đấu trường. Thắng lợi thường hiểu không đầy đủ là lúc nào cũng có lời. Có phải không?

Cơn dịch nhất định rồi sẽ qua, và sinh hoạt của nhân loại sẽ thay đổi nhiều mặt, và HK sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, bởi tiềm năng kinh tế như nguyên khí vẫn còn tàng trữ. Kinh tế chỉ ảnh hưởng bởi dịch bệnh mà thôi; thất nghiệp gia tăng không phải không có việc mà là dư việc nhưng không đi làm được. Con người và xã hội đều có bài học. (Bài sau)
  

No comments