Tin Mới

Tin Ngờ Vực Con số Liên Quan Đến Dịch Bệnh ở Vũ-hán

1. Hàng Ngàn Lọ Tro Cốt tại Nhà Quàn Vũ Hán Gây Mối Hòai Nghi Về Con Số Tử vong Do China Cho Biết

Trong những ngày gần đây, hàng ngàn lọ tro cốt đã được chuyển đến một nhà quàn ở trung tâm dịch bệnh siêu vi Vũ-hán, khi người ta bắt đầu nhận di cốt của thân nhân, tiếp tục nghi vấn về quy mô thực sự của dịch bệnh bùng phát ở China.

Bắt đầu từ ngày 23/3/2020 thân nhân của những người tử vong do Siêu vi khuẩn Trung cộng (CCP virus) (*) được phép thu nhận tro cốt hỏa táng từ bảy nhà quàn. Những bức ảnh chụp người ta sắp hàng dài bên ngoài một nhà quàn đã lan tryền trên truyền thông xã hội China – ngay lập tức bị xóa mất do chế độ kiểm duyệt.

Tạp chí Tài chánh Caixin của người Chinese báo cáo, một trong những Nhà Quàn ở Hankou, xe tải đã giao khoảng 2,500 chiếc lọ cả hai hôm Thứ Tư và Thứ Năm. Một bức ảnh cho thấy 3,500 chiếc lọ được các công nhân trong cơ sở xếp chồng lên nhau.

Một số gia đình nói với Caixin rằng họ phải xếp hàng đến 5 giờ để chờ nhặt tro cốt.

Theo tin tức tổng hợp Toutiao Chinese News, Nhà Quàn Hankou cho biêt họ sẽ nỗ lực giao 500 lọ tro cốt mỗi ngày. Phòng tang lễ hy vọng họ sẽ hoàn tất công việc vào Ngày Tảo mộ 4 Tháng Tư, ngày lễ hội truyền thống thăm mộ ông bà, tổ tiên của dân China.

Caixin đã liên lạc với nhà quàn ở Vũ-hán, nhân viên của sáu trong số các cơ sở đã trà lời qua điện thoại rằng họ không có thông tin về số liệu lọ tro cốt để thu thập, hoặc họ không được phép tiết lộ các con số.

Nhà cầm quyền China đã chính thức báo cáo hơn 2000 trươòng hợp tử vong tại Vũ-hán, nơi dịch bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên các chuyên gia vào người dân địa phương từ lâu đã hoài nghi về số liệu chính thức của China, trong bối cảnh Bắc kinh che giấu sự bùng phát ban đầu; hệ thống y tế căng quá cỡ của Vũ-hán, có nghĩa là nhiều người không thể được xét nghiệm và điều trị; và một số thay đổi về cách lây nhiễm được chính thức tính tới.

Đầu tháng Hai, Tờ Epoch Times đã tiến hành cuộc điều tra bí mất, gọi các nhà quàn ở Vũ-hán để tìm hiểu số người chết thực sự do dịch bệnh.

Vào thời điểm đó Nhà Quàn Hankou xác nhận rằng nhà quàn của họ đã đang sử dụng 20 lò thiêu, 24 giờ một ngày, lượng thu nạp gia tăng đột ngộ cho thấy nhiều người đang chết do siêu vi khuẩn Trung Cộng (CCP virus) (*) hơn là báo cáo chính thức.

Các viên chức tại các nhà quàn khác trong thành phố cũng mô tả sự gia tăng mạnh số thi thể mà các cơ sở thu nhận để hoả táng. Một nhân viên tại Nhà Quàn Caidian ở ngoại ô Vũ-hán, cũng ho Epoch Times biết họ cần ít nhất 100 túi đựng xác mồi ngày.

Ông Ding, một ngưòi dân vũ-hán mất mẹ vì siêu vi khuẩn, vẫn chưa nhận được tro cốt của bà. Ông nói với Tờ Epoch Times ấn bản tiếng China răng chính quyền địa phương của ông đã nói họ sẽ giúp các gia đình làm giấy tờ; miễn phí hỏa táng và lọ đựng tro cốt; và giảm giá đất chôn, miễn sao các nhiệm vụ được hoàn thành trước Ngày Tảo -mộ. Sau ngày này sự hỗ trợ như thế không thể được bảo đảm. Ông chỉ trích nhà chức trách đả buộc các gia đình sắp xếp chôn cất trong một khung thời gian nắn như vậy, đặc biệt là không cho phép lễ tang hoặc nghi thức nào khác. Ông nói: “Làm sao tôi chấp nhận được chứ?”

Ông nói rằng niềm an ủi duy nhất cho các gia đình sẽ là đòi các quan chức thừa nhận sự thật những gì đã xảy ra và nhận trach nhiệm.

Nều nhà chức trách có thể “thừa nhận lỗi lầm và nhận lấy trách nhiệm” thì đây là sẽ là “niềm an ủi lớn lao cho gia đình của người quá cố, và sự tôn trọng đối với người chết,”

Tờ The Epoch Times để cập đến siêu vi khuẩn lạ corona, nguyên nhân gây ra bệnh COVID-19, như là siêu vi khuẩn Trung Cộng (CCP virus) bởi vì sự che dậy của Đảng Cộng sản China và sự quản lý sai lầm đã để cho siêu vi khuẩn lâ lan khắp China và tạo ra đại dịch toàn cầu.

Ghi chú (*) CCP virus >> Chinese Communist Party (The Epoch Times)
                  Dùng chữ China nguyên nghĩa, vì theo theo người Hoa Kỳ, 
                Ở đây tin lấy từ tờ báo, nên buộc phải theo nguyên văn của bài báo, là China  thay vì Trung Cộng, Trung Quốc, hay Trung hoa, theo tiếng Việt. Mong qúi vị thông cảm.
Nếu là bài bình luận riêng thì khác.
Nguồn: The Epoch Times 28/3
____________________

2. Người Dân Vũ-hán Ước Tính Số Người Chết Do Coronavirus Cao Hơn Nhiều So Với Báo Cáo

Một số cư dân ở Vũ Hán, Trung Quốc, tin rằng số người chết trong khu vực có khả năng cao hơn ít nhất 20 lần so với con số được báo cáo bởi chính phủ.

"Không thể nào đúng", một người dân Vũ Hán nói với Đài Á Châu Tự Do vào thứ Sáu. "Các lò thiêu đã hoạt động suốt ngày đêm, vậy làm thế nào chỉ có rất ít người chết chứ?"

Ông nói thêm, "Họ bắt đầu phân phát tro cốt và bắt đầu các nghi thức mai táng vào thứ Hai."
Chính thức, đã có khoảng 3.000 người chết ở tỉnh Hồ Bắc, nơi xó thành phố Vũ-hán, nhưng người dân cho rằng tổng số nhiều khả năng lên đến 42.000-47.000.

Họ đã ước tính rằng bảy nhà quàn ở khu vực Vũ Hán đang cho ra 3.500 chiếc bình mỗi ngày. Một tính toán khác ước tính từ công suất của mỗi nhà quàn trong việc thiêu xác. Cả hai ước tính đã dẫn họ đến  kết luận rằng có khả năng hơn 40.000 người đã chết trong khu vực.

"Có thể nhà cầm quyền đang dần dần đưa ra những con số thực, dù cố ý hay vô ý, để mọi người dần dần chấp nhận thực tế", một người dân ở khu vực có tên Mao nói và cho biết them hầu hết người dân ở Vũ-hán tin rằng con số 40.000 người chết.

Một nguồn tin khác cho biết có những người đã chết trong nhà của họ, nhưng họ không bao giờ được điều trị coronavirus.

"Mỗi nhà quàn báo cáo dữ liệu về thiêu xác trực tiếp cho chính quyền hai lần mỗi ngày", nguồn tin cho biết. "Điều này có nghĩa là mỗi nhà quàn chỉ biết có bao nhiêu vụ thiêu xác đã được tiến hành, nhưng không phải là tình huống tại các nhà quàn khác."

Bloomberg News cũng lưu ý rằng các lô vận chuyển và đống lọ tro cốt ở Vũ-hán đã làm nổ ra nghi ngờ về  về số người chết do coronavirus trong khu vực.

Con số chính xác rất khó có ở Trung Quốc khi nước này đã đuổi mọi nhà báo Hoa Kỳ trong cuộc khủng hoảng. theo báo cáo chính thức thì  nước này có ít trường hợp nhiễm coronavirus hơn Hoa Kỳ.


Nguồn: Washington Examiner

No comments