Tin Mới

Hoa Kỳ Áp Đặt Lệnh Trừng Phạt Mới, Trump Cảnh Báo “Giai Đoạn Hai”

Hoa Kỳ Áp Đặt Lệnh Trừng Phạt Mới, Trump Cảnh Báo “Giai Đoạn Hai”

Hôm qua, 23/2/218 Hoa Kỳ ra một lô lệnh trừng phạt mới ép BH từ bỏ chương trình tên lửa hạt nhân, TT Donald Trump cảnh báo rằng đây là “giai đoạn hai” có thể “rất và rất bât hạnh cho cả thế giới” nếu những bước này không có hiệu quả.
Theo trang mạng cuả Bộ Tài chánh, Hoa Kỳ đã trừng phạt một người, 27 công ty và 28 tàu thủy. Hoa Kỳ cũng đề nghị môt danh sách đen ngoài lệnh trừng phạt của LHQ, nhằm chặn đứng hoàn toàn các hoạt động buôn lậu bằng đường hàng hải của BH để đổi than và lấy dầu.
BH đã phát triển đầu đạn tên lửa hạt nhân có thể bắn đến lục địa Hoa Kỳ và lãnh đạo BH, Kim Jong Un đã trao đổi lời chế nhạo đã làm cho thiên hạ lo sợ chiến tranh.
Khi nói chuyện với Thủ tướng Úc  Malcolm Turnbull, ông Trump đã nhắc tới giải pháp quân sự vẫn còn sẵn sàng mà chính quyền của ông đã từng lặp lại. “Nếu những lệnh trừng phạt không có hiệu quả, chúng tôi sẽ tiến hànhgiải pháp thứ hai” “Giải pháp thứ hai có thể dữ dội, có lẽ rất và rất bất hạnh cho thế giới. Nhưng hy vọng lệnh cấm vận sẽ có hiệu quả”
Mục tiêu cấm vận nhắm tới cả người mang sổ thông hành Đài loan, cũng như các công ty năng lượng và hang hải trong lục địa Trung cộng, Hồng Kông, Đài loan và Singapore. Thi hành việc đóng băng tài sản thuộc các công ty và cá nhân tại HK và cấm công dân Mỹ giao thương.
Bộ Tài chánh Hk nói rằng những lệnh trừng phạt nhằm phá vỡ hoạt động giao thương và vận tải của các công ty, tàu thuyền và cô lập Bình nhưỡng. Lệnh còn nhắm tới bến đỗ, lưu giữ sổ sách có dấu hiệu ở BH, Trung cộng, Singapore, Taiwan, Hồng Kông, Marshall Island, Tanzania, Panama và Comros.
Tháng trước, nguồn tình báo Western European tiết lộ cho Reuterus rằng năm ngoái, BH chắc đã vi phạm lệnh cấm vận của LHQ khi vận chuyển than đá sang Nga và sau đó đưa đến Nam Hàn và Nhật bản.
TRUMP KHÔNG HÀI LÒNG
Bộ Trưởng Tài chánh Steve Mnuchin những biện pháp trừng phạt mới sẽ ngăn chặn BH thoát khỏi những hạn chế trao đổi than đá và nhiên liệu thông qua những hoạt động “né tránh bằng hằng hải”.
“Tổng thống rất bất mãn và rất đúng đối với những cố gắng đã thất bại trong quá khứ và sự gia tang thử nghiệm và sự tiếp diễn chương trình của BH như chúng ta đã thấy”
Tại một cuộc họp báo khác, ông Mnuchin đã dùng những tấm ảnh chụp (12/2017) phóng lớn để chỉ những cuộc chuyển giao nhiên liệu và sản phẩm của BH từ tàu này sang tàu khác để tránh né các lệnh trừng phạt.
Ông nói không thể loại trừ viển cảnh HK đổ bộ lên tàu BH để khám xét. Ông cũng nói hầu như tất cả sự vận chuyển của BH đang bị phong toả và chin phủ HK đã “công khai đưa ra lời khuyến cáo rằng các biện pháp nguy cơ lớn đối với những ai tiếp tục vận chuyển hang hoá ra vào BH.”
Ông Muchin cũng nói rằng số biện pháp trừng phạt HK đã áp dụng chống lại Bình Nhưỡng từ 2005 bây giờ đã áp đặt 450 khoảng một nửa trong năm ngoái.
Christopher Ford, trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về an ninh quốc tế và Kiểm soát phổ biến vũ khí hạt nhân, bảo các phóng viên rằng các biện pháp trừng phạt đã ảnh hưởng đến các chương trình vũ khí của BH và điều này được thể hiện bằng những cách BH đã cố gắng né tránh các lệnh trừng phạt.
Jonathan Schanzer của tổ chức tư vấn của Washington cho Quỹ Quốc phòng Dân chủ cho biết bước tiến hôm Thứ Sáu (23/2/2018) là "trừng phạt tài chánh lớn nhất đối với CHND BH" do Bộ Tài chánh ban bố.
Ông nói "Điều duy nhất không thấy hôm nay là hành động chống lại các ngân hàng Trung Quốc". "Chúng tôi biết rằng họ tiếp tục làm suy yếu nỗ lực cô lập BH của chúng ta."
Các biện pháp chế tài cứng rắn hơn có thể gây nguy cơ cho tình trạng bớt căng thẳng mới đây giữa hai miền NB Hàn, được minh thị bỡi sự tham gia Thế vận hội mùa đông của BH ở miền Nam, giữa lúc chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về một hội nghị thượng đỉnh có thể xảy ra giữa Kim của BH và Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in.
Tuy nhiên, Nam Hàn hoan nghênh các biện pháp trừng phạt của Mỹ, nói rằng họ sẽ "cảnh báo những ai buôn bán bất hợp pháp với BH và do đó thúc đẩy cộng đồng quốc tế thực hiện các nghị quyết từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.
theo hãng tin Kyodo, Bộ trưởng Quốc phòng Itunori Onodera cho biết Nhật Bản cũng hỗ trợ các biện pháp trừng phạt mới.
Đài Loan cho biết họ đã liên lạc với Hoa Kỳ và sẽ điều tra các công dân và định chế của họ bị nghi là đả giúp đỡ Bắc Hàn. Đài loan cũng kêu gọi các công ty và công dân của mình chớ nên vi phạm các lệnh trừng phạt của U.N.
Reuters không thể tìm thấy chi tiết liên lạc của các công ty Trung Quốc được liệt kê trong các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ.
Trong một bài bình luận của Cơ quan Thông tấn Trung ương Nam Hàn hôm thứ Bảy, BH nói rằng họ không bao giờ nhắm vũ khí hạt nhân của mình về phía NH, gia tăng vũ khí sẽ chỉ nhắm vào Hoa Kỳ.
 “KHÔNG KHÍ NỒNG ẤM”
Năm ngoái BH tiến hành trên hàng chục lần phóng tên lửa và thử hạt nhân lớn nhất lần thứ 6 nhằm chống lại các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An LHQ. BH biện hộ các chương trình vũ khí là cần thiết để ngăn chặn sự xâm lược của Hoa Kỳ. Đã hơn hai tháng kể từ khi thử nghiệm tên lửa cuối cùng của BH.
Kim Y. Un nói rằng ông muốn thúc đẩy "không khí nồng ấm hoà hợp và đối thoại" với Nam Hàn, nơi có 28.500 lính Mỹ, sau khi một phái đoàn cấp cao, kể cả chị của ông, trở lại từ Thế vận hội.
Để tiếp tục mở rộng sự thiết lập quan hệ đó , hôm Thứ Sáu Bắc Hàn đã đồng ý tổ chức các cuộc thảo luận cùng cấp bậc vào ngày Thứ Ba dành cho cuộc thi đấu của người Khuyết tật trong Thế vận hội Mùa Đông Pyeongchang ở phía bắc của làng biên giới Panmunjom.
Nguồn:
_______________________________________

Bình dân mình nói chuyện chút xíu.

Bắc Hàn và TC đã không thể toại nguyện như đã từng thành công gần một phần tư thế kỷ chơi game nhân đạo để lãnh tiền. Gặp TT Trump, tay chơi sành điệu, không chịu lỗ vốn, cũng không chịu huề. Nhất là ông biết rõ đã đến lúc phải giải quyết: “Trứng đã nở thành con”.
Tàu và Kim Young Un gặp TT Trump:
Một là, nhân cơ hội có Thế Vận Hội mà tuyên truyền, bày trò “hoà bình”. Trò bắt tay NH để hất cẳng HK chỉ có bọn trí óc không bằng cái sọ dừa khô mới tô điểm cho thiện chí của BH. Trump đã đi trước vạn dặm rồi.
Hai là, đã biết quyết tâm của Trump không dễ gì lay chuyển nên không còn cách nào khác hơn là phải vào bàn, nhưng không thể trực tiếp với HK, mà chỉ có con đường ngắn nhất là nhắm vào NH. Nhưng đây cũng là cánh cửa đã mở. Người ta bắt cá cũng vậy thôi. Có đăng và đó. Giăng đăng chung quanh và gõ đập lừa cá vào toi đó đang mở. Tưởng rằng mình mở cửa vào nhưng lại là cái toi đó chừa sẵn. Ông Trump đi săn cáo chứ không theo kiểu nhử cáo. Chỉ có ngốc nghếch mới kêu gọi giảm nhiệt. Không nung làm sao thép chảy để uốn? Sợ chiến tranh à? Phải xem lại cái thế mạnh ở đâu, có phải không? Hoà bình với tên bợm mà dùng thế ôn hoà gọi là chính sách đúng đắn, nhưng đúng kiểu mị dân hoặc làm cho kẻ khác hoá ngu!
Nếu cần, mời hắn sang xem kho vũ khí của HK, và rủ hắn cứ tiếp tục chạy đua chơi. Không cần một viện đạn hắn cũng sẽ từ bỏ tham vọng.
Có phải nhân đạo không khi cứu 25 triệu dân đói dưới tay nhà độc tài bằng cách ôn hoà, đưa tiền cho hắn nuôi dân và chờ kết quả? Đây quả là điều ngu nhất trong mọi thời đại. Dọn sạch kho vũ khí một lần và dùng tiền ấy cứu dân. Tuy khó nhưng không phải là không thể. Dĩ nhiên Trump biết điều này. Không có tự do nào mà không phải hy sinh. Không có tự do nào được cho không cả. (Freedom is not free)
TC dùng BH như một con cờ, chơi trò kéo co mặc cả. Thống nhất kiểu VN là ước mơ của TC. Trump dư biết điều này.
Bàn cờ Biển đông không chỉ chừng ấy.  Cái thế của mỗi nước chung quanh và cờ đi như thế nào, kết quả sẽ ra sao. Dĩ nhiên là còn nhiều điều để nói. Chúng ta cùng hẹn dịp khác.

No comments