Tin Mới

Bắc Hàn Thay Quan Chức Quân Đội Trước Hội Nghị Thượng Đỉnh


Tin vắn: Bắc Hàn Thay Quan Chức Quân Đội Trước Hội Nghị Thượng Đỉnh

Để chuẩn bị chu đáo cho cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump, Kim Jong-un thanh lọc và thay quan chức cao cấp nhất trong quân đội BH. Sau nhiều tháng đấu khẩu hiếu chiến, đến dịu giọng và đấu trí, kết cuộc Kim Jong-un cũng đã chuẩn bị bước vào cánh cửa HK đã mở - cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Triều 12/6/2018.

Theo nguồn tin vắn từ toà báo Korea’s Yonhap do Newsmax trích dẫn (06/04/2018), có ba viên chức cao cấp trong quân đội BH đã bị thay thế. Không cần các nhà phân tích, bình dân cũng có thể thấy đây là thủ thuật chính trị để bảo đảm Quân đội Nhân dân BH (Korean People’s Army gọi tắt là KPA) không còn chống đối những kết quả mà Kim Jong-un và Tổng thống Trump có thể thỏa thuận.

Từ lâu, trong chính thể CS, tuy quân đội hoàn toàn trong tay của một nhà độc tài hoặc một nhóm lãnh đạo chóp bu. “Nhất hô bá ứng” dĩ nhiên đã trở thành tập quán vì họ đã được tuyên truyền lối suy nghĩ một chiều, chết cứng quá lâu. Bây giờ, lãnh tụ của họ thay đổi đường lối, nhất là đột ngột và trái ngược với cái khối u suy nghĩ đặc quánh đã được nhào nặn. Họ khó có thể chấp nhận lối suy nghĩ hoàn toàn mới. Cơ thể dễ sinh bệnh khi găp nóng lạnh đột ngột cũng như chiếc ly sẽ dễ vỡ khi đang lạnh gặp phải nước sôi. Chính thể độc tài bao giờ cũng ở thế cỡi cọp, không khác mấy với “gậy ông đập lưng ông”. Đã là cái “vô thần” nên nó không tự làm chủ được, và nó không hề có chủ. Có cơ hội thì nó xơi hết không chừa môt ai kể cả kẻ mà từ lâu được xem là chủ của nó.

Không biết cố vấn nào đã nhắc cho Kim Jong-un chuẩn bị khá chu đáo cho nghị trình mới. Nhưng có điều là do đây, chúng ta có thể nhận ra rằng sự thay đổi này chứng tỏ Kim Jong-un sắp tạo môt bước ngoặt cho BH – ít nhất là không giống như kiểu cũ - chơi trò đánh lận, mua thời gian để tiếp tục đeo đuổi khát vọng nguyên tử.

Những người mới, trẻ hơn mà Kim Jong-un chọn lựa để thay thế, dĩ nhiên là người có tư tưởng mới hơn và tuyệt đối tin tưởng họ Kim – cùng đồng hành vào con đường mới, và dĩ nhiên con đường này có nhiều hy vọng thay da đổi thịt Bắc Hàn.  Sự thay người chỉ huy quân đội trong lúc này, chứng tỏ BH sắp đón nhận những thành tựu mới vừa rất trọng đại và bất ngờ. 

Từ đó, bình dân có thể thấy cánh cửa thành công của Tổng thống Trump chừng như đã hé mở.

No comments